Theo đó, NHNN cho rằng, Nghị quyết 02 có quy định: "NHNN chỉ đạo các ngân hàng thương mại Nhà nước (NHTMNN) dành một lượng vốn hợp lý (tối thiểu khoảng 3% tổng dư nợ của các NHTMNN để cho các đối tượng có thu nhập thấp, cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang vay để thuê, thuê mua nhà ở xã hội và thuê, mua nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 với lãi suất thấp, kỳ hạn trả nợ phù hợp với khả năng trả nợ của khách hàng và cho vay đối với các DN xây dựng nhà ở xã hội, DN chuyển đổi công năng của dự án đầu tư sang dự án nhà ở xã hội với lãi suất hợp lý và kỳ hạn trả nợ phù hợp với kỳ hạn của nguồn vốn và khả năng trả nợ của khách hàng". Vì vậy, NHNN không thể tự "bổ sung" thêm hình thức "mua nhà ở xã hội" vào trong Dự thảo Thông tư. Mặt khác, Luật Nhà ở năm 2005 về phát triển nhà ở xã hội cũng chỉ quy định 2 hình thức đối với nhà ở xã hội là thuê và thuê mua được đầu tư từ ngân sách.
Do vậy, theo khẳng định của NHNN, đến thời điểm này, chưa có đủ cơ sở pháp lý để mua bán nhà ở xã hội, nên việc cho vay cũng chưa đủ cơ sở để quy định tại Dự thảo Thông tư. Bộ Xây dựng cũng đã có Công văn số 402/BXD-QLN ngày 15/3/2013 báo cáo Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này.