Mặc Brexit, nhiều nước khẳng định tiếp tục hợp tác với Anh

Hà PhươngTheo Reuters
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều nước vẫn lên tiếng tiếp tục ủng hộ nước Anh, dù quyết định “rời” Liên minh châu Âu (Brexit) của cử tri Anh đã gây ra hệ lụy cả trên chính trường và thị trường tài chính thế giới.

Theo đó, trong phiên họp Ủy ban Đối ngoại và Thống nhất thuộc Quốc hội Hàn Quốc, Ngoại trưởng Yun Byung-se đã thảo luận với các nhà lập pháp nước này về việc phối hợp với Bộ Thương mại xây dựng các chương trình đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Hàn – Anh, khi Anh chính thức rời EU. “Một số chuyên gia kinh tế Hàn Quốc nói rằng, những rủi ro từ Brexit không ảnh hưởng nhiều tới nền kinh tế nước nhà, bởi thị phần thương mại với Anh không lớn như với Mỹ”, Ngoại trưởng Hàn Quốc nói thêm.
Mặc Brexit, nhiều nước khẳng định tiếp tục hợp tác với Anh - Ảnh 1
Với Trung Quốc, dù còn không ít vướng mắc liên quan đến Hong Kong – từng là thuộc địa của Anh nhưng quan hệ song phương “hâm nóng” vài năm trở lại đây bằng nhiều hợp tác kinh tế có lợi cho đôi bên. Đây được coi là “thời kỳ vàng son” trong quan hệ 2 nước, theo quan điểm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Anh David Cameron – người vừa từ chức sau khi cử tri Anh ủng hộ Brexit. Trước tình hình hiện nay, chính phủ Trung Quốc cũng kêu gọi Anh và EU cần nhanh chóng đạt được thỏa thuận sớm trong 2 năm tới và rằng Trung Quốc tôn trọng sự lựa chọn của cử tri Anh.

Theo đó, trong một bài bình luận trên báo chí Trung Quốc cho rằng, dù phải đối mặt với nhiều thông tin phức tạp khi cử tri Anh ủng hộ Brexit, Trung Quốc cũng cần nhìn thêm những khía cạnh tích cực từ mối quan hệ song phương. Bởi vậy, hợp tác song phương giữa 2 nước sẽ không thay đổi vì Brexit.

Ngoài ra, trong hội nghị Doanh nhân toàn cầu ở ĐH Stanford hôm 24/6, Tổng thống Mỹ Barack Obama – người từng tranh luận phản đối việc Anh “rời” EU, tuyên bố rằng Washington vẫn sẽ duy trì "mối quan hệ đặc biệt" với London và quan hệ chặt chẽ với Brussels. "Dù mối quan hệ giữa Anh và EU có thay đổi, nhưng mối quan hệ đặc biệt tồn tại giữa Mỹ và Anh không thay đổi. Ngoài ra, EU vẫn sẽ là một trong những đối tác không thể thiếu của Mỹ" - ông Obama nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần