Malaysia, Singapore đồng ý hoãn dự án đường sắt cao tốc trị giá 27 tỷ USD

Nguyễn Phương (Theo Nikkei)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo quan chức kinh tế Malaysia, dự án đường sắt cao tốc kết nối thủ đô Kuala Lumpur với Singapore được trì hoãn vô thời hạn mà Malaysia không bị phạt.

Ngày 3/9, Bộ trưởng Kinh tế Malaysia Mohamed Azmin Ali cho biết nước này đã đạt được “thỏa thuận thiện chí” với Singapore để tạm dừng dự án đường sắt cao tốc Kuala Lumpur-Singapore đến khi nào Kuala Lumpur cải thiện được khó khăn về tài chính.
Theo thỏa thuận mới nhất này, Chính phủ Malaysia sẽ không phải bồi thường cho Singapore trong giai đoạn dự án đường sắt cao tốc (HSR) kết nối Kuala Lumpur với Singapore bị tạm dừng.
 Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad. Ảnh: AP
Bộ trưởng Azmin cho biết điều này đã được phía Singapore đồng ý. "Chính phủ Singapore đã chấp nhận quan điểm của chúng tôi để trì hoãn dự án này đến thời điểm kinh tế của Malaysia được cải thiện", hãng thông tấn nhà nước Bernama trích tuyên bố của Bộ trưởng Azmin.
Ông Azmin cũng cho biết thêm, thời gian dự án bị tạm hoãn hiện chưa thể xác định. Chính  phủ Malaysia tin tưởng nền kinh tế sẽ được cải thiện, khi đó việc thực hiện dự án có thể được nối lại. 
Dự án đường sắt cao tốc Kuala Lumpur-Singapore, được ký kết hồi tháng 12/2016 dưới thời cựu Thủ tướng Najib Razak, với tổng vốn đầu tư vào khoảng 110 tỷ ringgit Malaysia (tương đương 27 tỷ USD), dự kiến sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai TP này xuống chỉ còn 90 phút.
Sau khi nhậm chức Thủ tướng Malaysia hồi đầu tháng 5, ông Mahathir Mohamad đã tuyên bố hủy bỏ dự án để thực hiện chủ trương cắt giảm nợ quốc gia, hiện đang ở mức hơn 1 nghìn tỷ ringgit. Tuy nhiên, sau đó Thủ tướng Mahathir nói rằng dự án đường sắt cao tốc có thể bị tạm dừng và không bị hủy bỏ.
Trước đó, trong tháng 7, Singapore cho biết chính phủ nước này đã chi hơn 250 triệu đô la Singapore (khoảng 182 triệu USD) cho dự án đường sắt cao tốc này, bao gồm việc thu hồi đất và thành lập một công ty cơ sở hạ tầng. Phía Singapore cho biết có thể yêu cầu Chính phủ Malaysia chi trả một số chi phí trên, vì lý do nợ công chính phủ đang ở mức quá cao nên Malaysia quyết định không tiếp tục thực hiện dự án.
Cũng theo Bộ trưởng Azmin, trong trường hợp dự án tuyến đường sắt cao tốc dài 350 km bị hủy bỏ đơn phương, Malaysia sẽ phải nộp phạt khoản tiền bồi thường. Ông Azmin nói thêm rằng cả hai nước sẽ tiếp tục thảo luận để giảm chi phí dự án và tập trung vào "dịch vụ quốc tế" theo kế hoạch ban đầu, chứ không chú trọng vào "dịch vụ nội địa" chạy qua các thị trấn nhỏ ở Malaysia.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần