Man Utd ngã ngựa trước Swansea

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cú ngã ngựa ngay tại Old Trafford khiến Man Utd trắng tay ở vòng đầu Ngoại hạng Anh mùa mới, rớt trở lại mặt đất sau cả mùa hè bay bổng với tân HLV người Hà Lan.

Old Trafford rực rỡ cờ hoa chào đón trận cầu chính thức đầu tiên của Man Utd trong kỷ nguyên Louis Van Gaal. Rooney ghi bàn thứ 159 của anh trong khuôn khổ Ngoại hạng Anh và đó là một pha làm bàn tuyệt đẹp, với cú ngã người bắt vô-lê rất ngẫu hứng ở phút 53.

Nhưng khi tan trận, thay vì nụ cười hân hoan mừng chiến thắng, Old Trafford chỉ đọng lại hình ảnh vô số CĐV Man Utd rầu rĩ, các cầu thủ thẫn thờ, còn Van Gaal thì cố nén tiếng thở dài khi rời khu vực kỹ thuật. Swansea và một nhóm ít người hâm mộ đi theo cổ vũ đội bóng Xứ Wales này mới là những người tận hưởng niềm vui chiến thắng.
Những bàn thua trước Swansea hôm nay có thể sẽ buộc Man Utd phải mua gấp một trung vệ đẳng cấp, trong thời gian còn lại của phiên chợ hè. Ảnh: AFP.
Những bàn thua trước Swansea hôm nay có thể sẽ buộc Man Utd phải mua gấp một trung vệ đẳng cấp, trong thời gian còn lại của phiên chợ hè. Ảnh: AFP.
Pha làm bàn, dẫu tuyệt đẹp của Rooney chỉ là thứ gia vị làm cho chiến thắng của Swansea thêm ngọt ngào, bởi trước và sau đó, lần lượt ở giữa hiệp một rồi giữa hiệp hai, Ki Sung-yeung rồi Sirgudsson đã ghi 2 bàn quyết định, làm nên thắng lợi 2-1 bất ngờ cho các vị khách.

Thất bại này đã đặt dấu chấm hết cho những ngày vui ban đầu của cuộc hôn nhân Man Utd - Louis Van Gaal, và kéo thầy trò HLV này tuột trở lại mặt đất sau mạch 6 trận tập huấn hè toàn thắng. Man Utd, như nhiều lời cảnh báo từ giới chuyên môn, vẫn chưa cho thấy sự thay đổi mang tính đột biến về chất so với mùa giải đen tối trước đó, dù hiệu ứng tinh thần từ sự hiện diện của tân HLV người Hà Lan và nét tươi mới về chiến thuật mà ông đem lại là điều không thể phủ nhận.

Bất chấp sự vắng mặt của 9 cầu thủ, mà phân nửa là trụ cột, Van Gaal vẫn cho Man Utd đá 3-4-1-2 - hệ thống được ví như kim chỉ nam của đội trong kỷ nguyên mới. Nhưng sự thiếu hụt nhân lực có vẻ đã tác động rất lớn đến hiệu quả trong cách vận hành sơ đồ này. Cầu thủ trẻ Lingard chạy cánh phải, nhưng không tạo được sức ép cần thiết. Trên tuyến đầu, Chicharito chơi rất thiếu tự tin và lạc nhịp hoàn toàn với đội trưởng Rooney. Dưới hàng thủ, Blackett cũng không tạo được sự chắc chắn như khi có Evans (người vắng mặt hôm nay) đá cạnh Jones và Smalling.

Swansea thì tiếp cận trận đấu theo cách đơn giản và quen thuộc của các đội chiếu dưới - phòng ngự chặt, phản công, không ngần ngại đá rắn. Chiến thuật này khiến họ lĩnh đến bốn thẻ vàng trong 82 phút thi đấu đầu tiên, nhưng bù lại, phát huy hiệu quả triệt để khi mang lại cho Swansea hai bàn thắng quý như vàng, đều từ các tình huống họ tận dụng triệt để sai sót trong hàng thủ đối phương.

Ki mở tỷ số ở phút 23, trong pha bóng mà hàng thủ Man Utd gần như bất lực nhìn Swansea phối hợp đưa bóng từ biên phải vào trước vòng cấm địa để tiền vệ người Hàn Quốc thoải mái, ngắm nghía trước khi dứt điểm chìm, hạ De Gea. Bàn thứ hai, đến theo kịch bản gần tương tự ở phút 73, chỉ khác ở việc bóng được đưa vào từ cánh trái. Và hàng thủ ba người của Man Utd cũng không kịp phản ứng khi Sigurdsson có mặt, nhận bóng và thoải mái sút cận thành, ghi bàn.

Man Utd đã có những phản ứng thật sự tích cực sau bàn thua đầu tiên. Nhưng ưu thế của họ trong khâu kiểm soát bóng không mang lại kết quả cụ thể vì Man Utd thiếu sự hợp lý, chính xác ở những pha xử lý quyết định để có thể tạo nên đột biến. Herrara, Mata, Young và Fletcher đều chơi rất hay trong giai đoạn tập huấn hè, nhưng lại tắt điện tại Old Trafford hôm nay.

Chỉ mình Rooney là giữ được sự sắc sảo cần thiết, thể hiện qua tình huống ngã người bắt vô-lê đẹp mắt gỡ hòa 1-1 và một cú đá phạt dội cột dọc. Nhưng những nỗ lực ấy của tiền đạo đội trưởng cũng chỉ đủ giúp đội nhà gỡ lại chút thể diện, khi Man Utd lần đầu tiên sau 42 năm thua trận ra quân ở giải vô địch Anh trên sân nhà. 

Đội hình thi đấu:

Man Utd (3-4-1-2): De Gea; Jones, Smalling, Blackett; Lingard (Januzaj (24), Fletcher, Herrera (Fellaini 67), Young; Mata; Chicharito (Nani 46), Rooney. 

Swansea (4-2-3-1): Fabianski; Rangel, Amat, Williams, Taylor (Tiendalli 536); Ki, Shelvey; Routledge, Sigurdsson, Dyer (Montero 67); Bony (Gomis 77).