KTĐT - Tờ Wall Street Journal (WSJ) vừa đưa tin về việc trang mạng xã hội MySpace đã cung cấp dữ liệu người dùng cho các công ty quảng cáo. Các dữ liệu này có thể nhận diện các thành viên thuộc mạng xã hội MySpace.
Theo đó, MySpace và một số ứng dụng phổ biến của hãng thứ ba đã phát đi các số ID duy nhất của người dùng trong cộng đồng trực tuyến. Các số ID này có thể được sử dụng để tìm kiếm các trang hồ sơ bao gồm tên, hình ảnh, giới tính và nhiều thông tin khác về thành viên của trang mạng này.
Phát ngôn viên của MySpace cho biết, việc nhận biết được các ID công khai của người dùng sẽ không cung cấp cho bất cứ ai khả năng truy cập tới dữ liệu cá nhân của người dùng. “Chúng tôi chia sẻ những thông tin (không thể nhận biết cá nhân người dùng) với các hãng quảng cáo. Đây như là một phần quá trình phục vụ quảng cáo của hãng”.
MySpace đã duy trì điều khoản dịch vụ là cấm các nhà phát triển của bên thứ ba chia sẻ bất cứ dữ liệu của người dùng, bao gồm các số ID công khai. Các nhà phát triển ứng dụng của các bên thứ ba đã vi phạm điều khoản đó và hãng đang làm việc với các nhà phát triển để xử lý vấn đề này.
Theo MySpace, đây là hành động “thường xuyên” để thực thi các điều khoản sử dụng trong cộng đồng trực tuyến gồm việc tạm ngừng hay loại bỏ các ứng dụng vi phạm đó.
Tuy nhiên, trong cộng đồng mạng xã hội thì đây không phải là lần duy nhất, thông tin cá nhân của người dùng đã bị các hãng lợi dụng trục lợi. Tuần trước tờ WSJ đã đưa tin, một loạt ứng dụng trên mạng xã hội Facebook đã lén lút trục lợi trên chính những thông tin cá nhân của người dùng.
Do đó, mạng xã hội Facebook đã phải có kế hoạch bắt đầu mã hóa dữ liệu nhận diện người dùng. Những dữ liệu này đã vô tình bị rò rỉ thông qua các ứng dụng bên ngoài và trò chơi được đồng bộ lên trang hồ sơ của mạng xã hội này. Tuy nhiên, lúc đó WSJ đã không đề cập đến trường hợp của MySpace.
Facebook đã lấn át MySpace để trở thành mạng xã hội phổ biến nhất trên thế giới với khoảng 500 triệu người dùng nhưng thường gặp phải các vấn đề khiếu nại về bảo vệ quyền riêng tư.