Mất an toàn giao thông tại nhiều tuyến đường ở Hoài Đức

Hữu Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hoài Đức là một trong những huyện có tốc độ đô thị hóa nhanh, kéo theo đó là hàng loạt các hệ lụy như hoạt động kinh doanh, buôn bán "nở rộ" trên vỉa hè, lòng đường, gây mất an toàn giao thông (ATGT).

Đường giao thông dẫn vào trụ sở UBND xã Đức Thượng ngày nào cũng xuất hiện chợ cóc tồn tại nhưng không bị xử lý.
Thời gian qua, từ những khu trung tâm đông dân cư, khu vực ngã ba, ngã tư đến những trục đường giao thông liên xã, liên huyện trên địa bàn huyện đều xuất hiện chợ cóc hoạt động tấp nập. Ban đầu chỉ là một vài người bày hàng hóa ra buôn bán nhưng khi không thấy chính quyền địa phương quyết liệt xử lý, lập tức nhiều người khác đua nhau chọn chỗ ngồi, với thúng, mủng, bàn, ghế bày bán đủ các loại rau, củ, quả, thịt, cá... Thậm chí, có những nơi người dân còn chọn ngay khu vực gần cổng trụ sở UBND xã làm địa điểm... họp chợ.
Như tại cổng trụ sở UBND xã Sơn Đồng và trường Mầm non xã này, xuất hiện chợ cóc kéo dài gần 200m với khoảng 100 tiểu thương bủa vây xung quanh khiến lòng đường rộng từ 5m bị thu hẹp đáng kể, dẫn đến ùn tắc giao thông. Địa bàn các xã Đức Thượng, Vân Côn, Đông La… cũng rơi vào cảnh tương tự, từ sáng đến trưa, hàng trăm tiểu thương bày bán đủ các loại rau, củ, quả, thịt, cá dưới lòng đường giao thông gần trụ sở UBND xã gây ra cảnh ùn tắc cục bộ và mất mỹ quan.
Vi phạm không chỉ xảy ra ở đường giao thông liên xã, tại các tuyến đường Tỉnh lộ 72 đi qua xã An Khánh, An Thượng cũng xuất hiện một số chợ cóc tự phát, kinh doanh buôn bán ngay dưới lòng đường với đủ các loại hàng hóa. Điển hình như tại đường 422 đi qua xã Đức Giang ngày nào cũng có hàng trăm hộ mở cửa hàng buôn bán gạo từ sáng đến tối, kèm theo đó là đủ chủng loại xe ô tô siêu trường, siêu trọng đổ về đây xuất, nhập gạo. Mỗi xe ô tô dừng, đỗ dưới lòng đường, vỉa hè tập kết gạo mất hàng giờ đồng hồ khiến lòng đường rộng 8m nhưng bị thu hẹp khiến 2 chiều xe tránh nhau gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, đây đều là các tuyến đường có lượng người tham gia giao thông, phương tiện và xe buýt qua lại đông.
Liên quan đến nội dung này, Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT huyện Hoài Đức Đào Văn Ban thừa nhận, vi phạm trật tự giao thông, trật tự công cộng, chiếm dụng vỉa hè, lòng đường để họp chợ, buôn bán xảy ra thời gian qua gây mất ATGT, bức xúc cho người dân là đúng. Mặc dù lực lượng chức năng của huyện đã vào cuộc nhưng chưa xử lý dứt điểm, khiến không ít trường hợp tái vi phạm. “Để giải quyết triệt để vi phạm, UBND huyện cần quyết liệt hơn nữa chỉ đạo các đơn vị và UBND xã ứng trực, tuần tra, kiểm soát, áp dụng biện pháp mạnh, kể cả phải thu giữ hàng hóa mới đạt hiệu quả” - ông Ban đề nghị.
Trước những vi phạm trật tự ATGT, trật tự đô thị tại các tuyến đường trên địa bàn huyện Hoài Đức thời gian qua cho thấy những bất cập trong công tác quản lý, đặc biệt khi huyện đang chuẩn bị các điều kiện để lên quận. Do vậy, đề nghị UBND huyện Hoài Đức sớm chỉ đạo Công an huyện, Đội Thanh tra GTVT cùng UBND các xã, thị trấn quyết liệt vào cuộc xử lý triệt để vi phạm, xóa bỏ chợ cóc tồn tại bấy lâu trên nhiều tuyến vỉa hè, thậm chí tràn xuống cả lòng đường nhằm đảm bảo thông suốt cho các tuyến giao thông, giữ gìn cảnh quan, trật tự trên địa bàn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần