Mất điện mùa cao điểm, Iran cấm "đào" coin

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Iran đã cấm hoạt động khai thác tiền điện tử tiêu tốn nhiều điện năng - bao gồm Bitcoin, sau khi mức tiêu thụ tăng vọt đã góp phần gây mất điện ở nhiều TP lớn, ngay trước mùa nhu cầu điện cao điểm.

Cáp mạng kết nối các giàn khai thác với máy chủ tại một cơ sở khai thác tiền điện tử ở Nga. Ảnh: Bloomberg 
Theo tuyên bố hôm 26/5 của Tổng thống Iran Hassan Rouhani, lệnh cấm hoạt động khai thác tiền điện tử có hiệu lực ngay lập tức, và sẽ kéo dài ít nhất đến ngày 22/9. Ông nói thêm rằng khoảng 85% hoạt động khai thác tiền điện tử - thường được gọi là "đào" coin - hiện tại ở nước này là không có giấy phép.

Theo công ty phân tích Elliptic, giá điện trợ cấp và các lệnh trừng phạt kinh tế hạn chế khả năng tiếp cận ngoại tệ đã khiến Iran trở thành địa điểm khai thác tiền số lý tưởng. Ước tính quốc gia này là nơi khai thác 4,5% tổng số Bitcoin trên thế giới.

Trong khi đó, giới chức Iran cáo buộc cơn sốt tiền điện tử, gia tăng sản xuất và hạn hán cắt giảm sản xuất thủy điện là những nguyên nhân gây ra tình trạng mất điện đang tàn phá các DN và cuộc sống hàng ngày ở Iran. Iran đang thuê gián điệp riêng để săn lùng những người "đào" coin ngốn điện năng.

Iran hiện đang đàm phán với Mỹ và các cường quốc khác trên thế giới để khôi phục Thỏa thuận hạt nhân năm 2015, với hy vọng sẽ giúp giảm bớt các lệnh trừng phạt và cho phép các công ty nước ngoài cung cấp đầu tư cơ sở hạ tầng mà nước này hiện đang rất cần.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần