Mỹ nghi ngờ máy bay Nga bị Syria bắn nhầm

Hương Thảo (Theo CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phòng không của chính phủ Syria đã vô tình bắn rơi một máy bay tuần tra của Nga vào đêm 17/9, theo một quan chức Mỹ thạo tin.

Hãng thông tấn quốc gia Nga TASS ra thông báo rằng một máy bay quân sự IL-20 của Nga chở 14 người "đã biến mất" trên Địa Trung Hải hôm thứ Hai (17/9).

Máy bay giám sát IL-20 của Nga. Ảnh: MoD Russia 

Theo TASS, Bộ Quốc phòng chỉ ra rằng "dấu hiệu của IL-20 đã biến mất khỏi màn hình radar cùng thời điểm 4 chiếc F-16 của Israel nhằm vào các mục tiêu của Syria ở tỉnh Latakia".

Quân đội Israel đã bắn nhiều tên lửa vào các mục tiêu tại khu vực ven biển Latakia, bao gồm các máy bay. Đây lại là khu vực có sự hiện diện đông đảo của quân đội Nga.

Trong một nỗ lực chống trả lại Israel, quân chính phủ Syria đã kích hoạt pháo phòng không và máy bay của Nga không may bị bắn trúng, CNN dẫn lời một quan chức Mỹ.

Đáng chú ý, cuộc tấn công trên xảy ra chỉ ít giờ sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip cùng ký một thỏa thuận để về việc thành lập khu vực phi quân sự ở Idlib, có hiệu lực từ ngày 15/10 tới, nhằm tránh một cuộc khủng hoảng nhân đạo nếu quân đội Syria tiến đánh chiếm lại Idlib từ tay phiến quân Hồi giáo.

Lãnh đạo cấp cao 2 nước Nga - Thổ Nhĩ Kỳ thỏa thuận về Syria tại Sochi. Ảnh: AP 

Mỹ và Nga đều có sự hiện diện quân sự ở Địa Trung Hải và 2 cường quốc này liên tục cảnh báo lẫn nhau về việc can thiệp vào Idlib.

Về phía Mỹ, phát ngôn viên của Lầu Năm Góc, Tư lệnh Hải quân Sean Robertson khẳng định nước này không liên quan tới cuộc không kích Syria đêm 17/9.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần