Mỹ điều 230 máy bay tập trận, Triều Tiên cảnh báo chiến tranh hạt nhân

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hàn Quốc và Mỹ đã bắt đầu cuộc tập trận chung lớn nhất từ trước đến nay hôm 4/12, một tuần sau khi Triều Tiên thử tên lửa.

Cuộc tập trận thường niên Vigilant Ace giữa Washington và Seoul sẽ kéo dài đến ngày 8/12, với sự tham gia của 230 máy bay, trong đó có 6 máy bay tiêm kích tàng hình của Mỹ. Máy bay chiến đấu F-35 cũng tham gia cuộc tập trận chung. 
 Cuộc tập trận Vigilant Ace được xem là lớn nhất từ trước đến nay.
Đây là cuộc tập trận thường niên có số lượng máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 tham gia nhiều nhất, theo Người phát ngôn căn cứ quân sự của Không quân Mỹ tại hàn Quốc.
Khoảng 12.000 quân nhân Mỹ, bao gồm cả không quân và hải quân sẽ tham gia cùng quân đội Hàn Quốc.
Cuộc tập trận chung được thiết kế để tăng cường khả năng sẵn sàng và khả năng hoạt động và để đảm bảo hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên, đại diện quân đội Mỹ phát biểu trước khi cuộc tập trận bắt đầu.
Các cuộc tập trận diễn ra một tuần sau khi Triều Tiên tuyên bố họ đã thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa tiên tiến nhất từ trước đến nay nhằm phản đối các lệnh trừng phạt quốc tế.
Triều Tiên đã lên án cuộc tập trận này là hành vi khiêu khích. Bình Nhưỡng đã cáo buộc Tổng thống Mỹ Donald Trump gây căng thẳng và cảnh báo vào cuối tuần và cuộc tập trận chung Vigilant Ace đang làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên
Ủy ban về Hòa bình hòa bình của Triều Tiên hôm 3/12 cho biết, cuộc tập trận này sẽ "đẩy tình hình đã xảy ra trên bán đảo Triều Tiên đến bờ vực của chiến tranh hạt nhân".