Máy lọc nước có cải thiện được nguồn nước nhiễm styren?

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau sự cố nước sạch sông Đà bị nhiễm dầu thải, không ít người dân Thủ đô đã lựa chọn mua máy lọc nước để sử dụng trong gia đình. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, người tiêu dùng không nên quá lạm dụng máy lọc nước.

Nhiều người sẵn sàng chi tiền mua những loại máy lọc nước tốt nhất để sử dụng trong gia đình.
Những ngày qua, gia đình chị Nguyễn Phương Hải (Mộ Lao, Hà Đông) luôn lo lắng về chất lượng nguồn nước khi nghe thông tin nước bị ô nhiễm. Vì vậy, chị Hải quyết định mua máy lọc nước 6 lõi với giá 5 triệu đồng tại siêu thị điện máy. Theo một số siêu thị điện máy, cửa hàng thiết bị nhà tắm, từ khi nước sinh hoạt bị ô nhiễm, lượng khách hàng đến mua máy lọc nước tăng đột biến. Hiện nay trên thị trường có nhiều loại máy lọc nước của nhiều hãng khác nhau, có giá từ 5 - 10 triệu đồng/sản phẩm, tùy loại. Hầu hết các cửa hàng bán máy lọc nước đều khẳng định, máy lọc nước đang được bán trên thị trường có chức năng loại bỏ các kim loại nặng, tạp chất, vi khuẩn, muối khoáng gây hại cho cơ thể.
Chia sẻ về quy trình xử lý nước, chuyên gia vật lý Nguyễn Văn Khải cho rằng, trước khi xử lý nước ở đâu đó, bao giờ chuyên gia cũng đo các thành phần hóa học trong nước. Một số chất rắn hòa tan, một số chất hữu cơ kích thước của các phân tử, của hỗn hợp có thể nhỏ hơn 0,5 micromet, thậm chí có thể nhỏ hơn 1 micromet… Nhưng, còn những hạt bụi, những chất rắn không hòa tan có kích thước lớn 5 micromet sẽ khó đi qua. Do vậy, với những chất rắn hòa tan khó lọc được mà cần phải xử lý bằng phương pháp hóa học để lắng đọng trước khi lọc.
Còn theo chuyên gia nghiên cứu ứng dụng công nghệ nano Nguyễn Quang Tuấn, các máy lọc nước nano với lỗ lọc nhỏ dưới 1 micromet cũng có khả năng lọc được styren. Tuy nhiên, việc lựa chọn loại máy có chất lượng như quảng cáo hay không trên thị trường lại phụ thuộc vào sự thông minh của người tiêu dùng. “Phân tử của chất styren tương đối lớn. Với máy lọc nước sử dụng công nghệ RO và những máy lọc nước sử dụng công nghệ siêu nano thì có thể lọc được. Tuy nhiên, những loại máy lọc nước thô thì sẽ không lọc được hóa chất styren” - chuyên gia này phân tích.
Đồng quan điểm, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm, trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho hay: “Styren là chất không màu, không mùi, không vị, không gây phản ứng hóa học với nước thì máy lọc nước sẽ lọc cái gì? Người tiêu dùng cũng không nên quá lạm dụng máy lọc nước”.