Mê Linh tạo sức bật từ sản xuất nông nghiệp

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2015 diễn biến thời tiết phức tạp gây khó khăn rất lớn tới sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, được sự quan tâm chỉ đạo của TP, sự tích cực, chủ động của các phòng, ban, giá trị sản xuất nông nghiệp huyện Mê Linh vẫn đạt kết quả hết sức ấn tượng.

Giá trị sản xuất nông nghiệp tăng

Ngay từ đầu năm 2015, UBND huyện Mê Linh đã chủ động triển khai các chương trình, đề án phát triển sản xuất, phương án chống úng, hạn, đặc biệt là công tác phòng trừ dịch bệnh hại trên cây trồng – vật nuôi. Phòng Kinh tế huyện Mê Linh đã phối hợp với các địa phương đưa vào triển khai nhiều mô hình kinh tế nông nghiệp giá trị cao như vòm che nilon để sản xuất rau su hào, cải ngọt trái vụ; Nuôi gà Đông Tảo; Trồng khoai tây bằng phương pháp làm đất tối thiểu; Trồng đu đủ xen đậu tương; Chăn nuôi gà thương phẩm thả vườn... Bên cạnh đó, huyện duy trì và phát triển vùng sản xuất lúa chất lượng cao tại xã Liên Mạc. Diện tích cây ăn quả năm 2015 tăng 12,6ha so với năm 2014, nâng tổng diện tích lên 803ha. Diện tích hoa, cây cảnh tiếp tục được duy trì ổn định ở mức 440ha, đã hình thành nhiều vùng chuyên canh hoa quy mô 50ha trở lên tại các xã Mê Linh, Đại Thịnh, Văn Khê… hàng năm cung ứng khoảng 295 triệu cành hoa cho thị trường.
Thu hoạch hoa cúc phục vụ nhu cầu dịp Tết tại huyện Mê Linh. 	Ảnh: Chiến Công
Thu hoạch hoa cúc phục vụ nhu cầu dịp Tết tại huyện Mê Linh. Ảnh: Chiến Công
So với năm 2014, diện tích gieo trồng năm 2015 huyện Mê Linh đạt 16.613ha (tăng 0,3%). Sản lượng lương thực có hạt tăng 1,3%. Tổng đàn gia súc, gia cầm tăng từ 5,9 – 10,9%. Đến nay, toàn huyện có 7.677 con trâu, bò; 64.742 con lợn và trên 624.000 con gia cầm. Thống kê kinh tế năm 2015 cho thấy, giá trị sản xuất nông nghiệp của huyện đạt 1.494 tỷ đồng, bằng 101,4% so với kế hoạch, và tăng 3,6% so với năm 2014.

Sát cánh cùng nông dân

Có được sự tăng trưởng ấn tượng của sản xuất nông nghiệp như trên, bên cạnh sự chủ động, sáng tạo trong sản xuất của bà con nông dân là những hỗ trợ thiết thực, kịp thời của các cấp chính quyền TP. Bà Nguyễn Thị Ngọc Hà – Phó trưởng phòng Kinh tế huyện Mê Linh cho biết, trong năm 2015, huyện đã tổ chức nhiều lớp tập huấn về biện pháp phòng trừ sâu bệnh, dịch bệnh, tập huấn bảo vệ thực vật, phòng chống rét cho cây trồng – vật nuôi cho hàng ngàn lượt cán bộ cơ sở và nông dân. Huyện cũng tổ chức 12 hội nghị, hội thảo đầu bờ về trình diễn mô hình trồng trọt, chăn nuôi, cơ giới hóa giúp bà con tiếp cận tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp. Thực hiện đề án hỗ trợ cơ giới hóa gieo cấy, thu hoạch lúa giai đoạn 2014 – 2016, huyện hỗ trợ 13 máy gặt đập liên hoàn và một máy cấy. Bên cạnh sự tiếp sức của huyện, bà con nông dân còn nhận được sự quan tâm của TP thông qua cơ chế hỗ trợ giống và vật tư phục vụ sản xuất lúa chất lượng cao và rau an toàn. Sự đồng hành của TP, các đơn vị chức năng của huyện đã gỡ khó cho sản xuất nông nghiệp năm 2015, từng bước nâng cao thu nhập cho người dân.  

Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Phùng Minh Chiến cho biết, để đạt mục tiêu tăng 2% tổng giá trị sản xuất nông nghiệp so với năm 2015, ngay từ đầu năm 2016, Mê Linh đã tập trung triển khai các đề án hỗ trợ cây vụ Đông và cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp. Đồng thời, đẩy mạnh phát triển chăn nuôi theo quy mô tập trung và kinh tế trang trại theo quy hoạch. Ông Phùng Minh Chiến nhấn mạnh, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của huyện trong năm 2016 là tiếp tục huy động mọi nguồn lực cho phát triển nông nghiệp, nông thôn, nâng cao đời sống người dân; phấn đấu hết năm 2016, có thêm 6 xã đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới, đưa 100% số xã toàn huyện (16/16 xã) về đích nông thôn mới.