Meta lùi thời hạn mã hóa end-to-end đối với Facebook Messenger và Instagram

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Meta (trước đây là Facebook) đã thông báo về việc trì hoãn cập nhật mã hóa end-to-end (E2EE) cho đến hết nă 2023 cho hai ứng dụng là Facebook Messenger và Instagram liên quan đến sự an toàn của người dùng.

 Meta lùi kế hoạch triển khai mã hóa đầu cuối end-to-end cho hai ứng dụng Facebook Messenger và Instagram

Năm 2019, Meta đã thông báo về kế hoạch tạo ra một hệ thống nhắn tin thống nhất trên mọi nền tảng. Đến năm 2020, hai ứng dụng Facebook Messenger và Instagram đã thực hiện việc hợp nhất nhắn tin trên tất cả thiết bị iOS và Android.

Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg trong nhiều bài phát biểu cũng đã cho thấy mong muốn về hệ thống thống nhất này được mã hóa đầu cuối end-to-end theo mặc định trong thời gian sớm nhất, có thể là trong năm 2022. Nhưng Meta đã phải dời kế hoạch thực hiện cho đến hết năm 2023 với lý do lo ngại về sự an toàn của người dùng. Việc triển khai end-to-end đã được thực hiện trên nền tảng của WhatsApp cũng như cuộc gọi video và thoại của Messenger và giờ thì chỉ còn 2 nền tảng Messenger và Instagram.

Meta sẽ sử dụng dữ liệu không mã hóa trên các ứng dụng của mình bao gồm thông tin tài khoản và báo cáo từ người dùng để phát hiện hành vi lạm dụng trên nền tảng này để giúp giữ an toàn và hỗ trợ các nỗ lực an toàn công cộng.

Một số quốc gia đã kích hoạt các điều khoản về hoạt động trực tuyến khi càng nhiều các vụ lạm dụng tình dục trẻ em trên không gian mạng và việc đảm bảo trẻ em không bị tổn hại là những yêu cầu bắt buộc. Trong đó, lạm dụng tình dục trẻ em trên các nền tảng trực tuyến như Facebook đang trở thành vấn nạn mà các nền tảng này hành động để giữ cho trẻ em không bị tổn hại.

Tuy nhiên, khi triển khai mã hóa đầu cuối end-to-end đồng nghĩa với việc chỉ người gửi và nhận mới thấy được nội dung trò chuyện, điều này sẽ gặp khó khăn trong việc phát hiện các hình thức lạm dụng trên các nền tảng của Meta.

Việc mã hóa đầu cuối end-to-end sẽ được kiểm soát chặt chẽ thông qua cơ chế yêu cầu các công ty thực hiện việc mã hóa cho phép các cơ quan thực thi pháp luật truy cập vào dữ liệu được mã hóa khi lệnh được ban hành.