“Máy bay MH17 của hãng Malaysia Airlines đã bị nổ tung trên không là do cấu trúc của máy bay bị phá vỡ sau khi bị các vật thể có nhiệt độ cao đâm trúng từ bên ngoài”, báo cáo nêu rõ. Cũng theo báo cáo nói trên “không hề có dấu hiệu gì cho thấy máy bay MH17 bị rơi do lỗi kỹ thuật hay do các phi công”. Theo AP, mặc dù bản báo cáo của DSB không nêu rõ máy bay MH17 bị bắn hạ bởi một tên lửa đất đối không, các thông tin mà bản báo cáo này đưa ra dường như cũng đã củng cố cho kết luận này. Ông Christopher Yates, một chuyên gia an toàn hàng không tại công ty Tư vấn Yates, cho biết: “Thông tin của bản báo cáo này hoàn toàn trùng khớp với kết luận rằng máy bay bị tên lửa bắn hạ bởi có những dấu vết của các vật thể đâm thủng vỏ máy bay”. “Các vật thể này phải di chuyển với vận tốc cực cao mới có thể gây ra hư hại như vậy và chỉ có thể là một quả tên lửa (rất có thể là tên lửa đất đối không BUK) mới có thể lên tới độ cao như vậy và đâm vào máy bay”, ông Yates nói. Ông Yates cũng cho biết báo cáo này không nêu rõ liệu quả tên lửa này được phóng đi từ mặt đất hay từ một máy bay khác. Tuy nhiên nhiều khả năng nó được phóng đi từ mặt đất bởi không hề có một máy bay quân sự nào xuất hiện tại thời điểm máy bay MH17 bay qua. Ngoài ra, ông Yates cũng loại trừ khả năng quả tên lửa này được phóng từ một bệ phóng vác vai bởi nó khó có thể đạt đến độ cao cần thiết. Ngoài ra, báo cáo của DSB cũng không chỉ ra ai phải chịu trách nhiệm cho vụ tai nạn máy bay MH17. “Chúng tôi chỉ điều tra nguyên nhân của vụ tai nạn chứ không phải ai là người phải chịu trách nhiệm”, bà Sara Vernooij người phát ngôn DSB cho biết. Báo cáo của DSB được đưa ra chỉ vài ngày sau khi lệnh ngừng bắn của quân đội Ukraine và lực lượng đối lập có hiệu lực (5/9) nhằm kết thúc cuộc giao tranh đẫm máu tại miền Đông nước này khiến 2.700 người thiệt mạng. Các nhà điều tra Hà Lan đã không thể tiếp cận hiện trường MH17 tại Donetsk do giao tranh ác liệt tại đây và chỉ có thể dựa vào những thông tin từ các chuyên gia về tai nạn của Ukraine. Các nhà điều tra cũng hy vọng sẽ đưa ra được nguyên nhân của vụ tai nạn thông qua những dữ liệu từ hộp đen của máy bay, hình ảnh và video tại hiện trường cũng như những thông tin do trạm kiểm soát không lưu Ukraine cung cấp. DBS cho biết những thông tin trong bản báo cáo sơ bộ của mình bao gồm “những thông tin cụ thể dựa trên những nguồn tin có sẵn của DBS” trong khi bản báo cáo cuối cùng sẽ được đưa ra vào giữa năm 2015.