Microsoft cản đường Yahoo Nhật "bắt tay" Google

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Ngày 30/7, Microsoft tuyên bố sẽ cố gắng thuyết phục Ủy Ban Công bằng Thương mại của Nhật Bản (JFTC) rằng hợp đồng về hợp tác tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến giữa Google và Yahoo Nhật Bản được ký mới đây là thiếu công bằng về cạnh tranh.

KTĐT - Ngày 30/7, Microsoft tuyên bố sẽ cố gắng thuyết phục Ủy Ban Công bằng Thương mại của Nhật Bản (JFTC) rằng hợp đồng về hợp tác tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến giữa Google và Yahoo Nhật Bản được ký mới đây là thiếu công bằng về cạnh tranh.

Microsoft đã bày tỏ quan ngại về hợp đồng này ngay khi nó được công bố ngày 27/7.

Microsoft cho rằng nó mang lại cho Google quá nhiều sự kiểm soát đối với thị trường tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến tại Nhật Bản. Theo hợp đồng này, công nghệ tìm kiếm trực tuyến của Google sẽ chiếm 90% thị phần tại Nhật Bản.

Người đại diện của Microsoft nói: “Chúng tôi có kế hoạch trình bày những bằng chứng lên JFTC để giải thích tại sao chúng tôi tin rằng hợp đồng này thực sự nguy hại hơn hợp đồng giữa Google và Yahoo ký năm 2008 mà tòa án Mỹ đã phán quyết là không hợp pháp.”

Theo hợp đồng, Yahoo Nhật Bản sẽ chuyển từ nền tảng tìm kiếm của Microsoft sang công nghệ của Google trong các kết quả tìm kiếm trực tuyến của họ.

Trên thế giới, Microsoft đã hợp tác rộng rãi với Yahoo về lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến, ngoại trừ với Yahoo Nhật Bản, công ty đang được sở hữu bởi cổ đông chính là “đại gia” điện thoại di động và Internet của đất nước mặt trời mọc - Tập đoàn Softbank (chiếm 38,6%).

Microsoft cho rằng hợp đồng mang lại cho Google gần như hoàn toàn thị phần tìm kiếm trực tuyến tại Nhật Bản.

Microsoft so sánh hợp đồng này với hợp đồng mà Google đã muốn có với Yahoo cách đây hai năm tại miền Bắc nước Mỹ, nhưng đã bị tòa án Mỹ hủy bỏ vì lo ngại hợp đồng đó có thể không hợp pháp.

Trong khi đó, Google khẳng định hợp đồng lần này với Yahoo Nhật Bản hoàn toàn khác. Mặc dù Yahoo Nhật Bản sử dụng nền tảng tìm kiếm của Google, nhưng Google sẽ không cung cấp dịch vụ quảng cáo. Yahoo Nhật Bản thì có thể tùy biến kết quả tìm kiếm và tiếp tục hoàn thiện kết quả theo cách riêng của mình.

Theo các tờ báo tại Tokyo, các quan chức JFTC nói Google đã đệ trình họ bản hợp đồng trước khi công bố. Còn theo Nhật báo Phố Wall, các quan chức này cho rằng họ không thấy có vấn đề gì với hợp đồng này vì hai công ty Google và Yahoo Nhật Bản vẫn hoạt động độc lập.

Tuy nhiên, Microsoft thì cho rằng JFTC đã thông qua bản hợp đồng mà không tham khảo ý kiến của các nhà quảng cáo, các công ty truyền thông và các đối thủ cạnh tranh để đánh giá tác động đối với môi trường cạnh tranh.

Microsoft tuyên bố sẽ đề nghị JFTC xem xét lại hợp đồng trên.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần