Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Miễn phí ATM: Khách hàng chưa được coi là thượng đế

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Đến nay, sau hai tuần, các ngân hàng được "bật đèn xanh" thu phí ATM nội mạng, nhiều ngân hàng tiếp tục thông báo miễn phí cho các giao dịch ATM. Tuy nhiên, sự miễn phí này là có điều kiện và thời hạn.

Miễn phí có thời hạn

Theo đại diện của Techcombank, ngân hàng sẽ miễn phí rút tiền nội mạng cho khách hàng sử dụng các gói tài khoản thanh toán. Với các chủ thẻ thường, việc thu phí sẽ bắt đầu từ ngày 1/4.

Miễn phí ATM: Khách hàng chưa được coi là thượng đế - Ảnh 1

Nếu áp số dư để được miễn phí thì một số đối tượng như sinh viên, công nhân sẽ khó duy trì được.  Ảnh: Việt Linh

Tại Maritime Bank, DongABank, Tienphong Bank... các giao dịch ATM nội mạng và ngoại mạng vẫn tiếp tục được miễn phí. "DongA Bank hiện có số lượng thẻ phát hành khoảng 6 triệu, nếu thu phí, chúng tôi sẽ có thêm một nguồn doanh thu không nhỏ. Tuy nhiên, trong lúc kinh tế khó khăn, mọi người đều phải "thắt lưng buộc bụng", nhất là đối với nông dân, công nhân, thì 1.000 đồng cũng có giá trị"- ông Trần Phương Bình, Tổng Giám đốc DongA Bank chia sẻ.

Tại các ngân hàng có thị phần nhỏ, việc miễn phí được coi như hành động "phải chấp nhận" để có thêm khách hàng. Bên cạnh đó, mục đích của việc miễn phí các giao dịch ATM của một số ngân hàng còn để khuyến khích khách hàng sử dụng các dịch vụ gia tăng trên chính tài khoản của mình như: Thanh toán hóa đơn, nạp tiền, chuyển khoản, mua hàng trực tuyến, mua vé máy  bay… Lãnh đạo TienPhong Bank cho biết, ngân hàng này sẽ tiếp tục tập trung mở rộng hệ thống các điểm chấp nhận thẻ (POS), các phương thức thanh toán, tăng cường kết nối đối tác mang lại nhiều ưu đãi cho khách hàng thanh toán bằng thẻ. Với việc đa dạng các tiện ích gia tăng, khách hàng sẽ hạn chế việc dùng thẻ chỉ để rút tiền mặt trên ATM.

Áp số dư tối thiểu: Bao nhiêu là đủ?

Một cách khác vừa được Ngân hàng Quốc tế (VIB) áp dụng là miễn phí rút tiền ATM cả nội mạng và ngoại mạng trong 6 tháng đầu. Từ tháng thứ 7 sau khi mở tài khoản, nếu chủ thẻ duy trì số dư 500.000 đồng sẽ được miễn phí rút tiền nội và ngoại mạng. Hạn mức một lần rút cũng được ngân hàng nâng lên tới 10 triệu đồng.

Theo ý kiến một số chuyên gia, cơ chế áp điều kiện số dư tối thiểu và miễn phí giao dịch ATM như VIB có thể tham khảo để nhân rộng. Cơ chế này vừa tạo lợi ích cho người dùng thẻ, gắn kết họ với tài khoản, vừa tạo điều kiện cho ngân hàng có thêm nguồn vốn nhất định để kinh doanh hoặc đầu tư ngược trở lại cho chất lượng dịch vụ.

Tuy nhiên, nhiều khách hàng cho biết, mức số dư tối thiểu 500.000 đồng như VIB đang áp dụng là quá cao so với thu nhập của một số đối tượng như sinh viên, công nhân. "Lương chúng tôi một tháng được khoảng 3 triệu đồng. Nếu bắt duy trì số dư 500.000 đồng để được miễn phí thì chúng tôi lấy đâu ra tiền để trang trải cuộc sống"- anh Phú Khánh, công nhân một nhà máy bánh kẹo cho biết.

Theo chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu, tại một số nước, như Mỹ, các ngân hàng miễn phí cho các chủ thẻ, kèm với điều kiện phải duy trì số dư tối thiểu từ 100 - 200 USD (dù thực tế đa số chủ thẻ ở Mỹ thường có số dư bình quân từ 5.000 - 10.000 USD). "Việc áp điều kiện duy trì số dư tối thiểu đó là để tạo một nguồn vốn mà ngân hàng sử dụng để kinh doanh hoặc cho vay, góp phần bù đắp cho chi phí đầu tư và vận hành hệ thống ATM"- ông Hiếu lý giải. Tuy nhiên, vị chuyên gia này cũng cho rằng, mức tiền tối thiểu để được hưởng việc miễn phí này phải tính toán sao cho phù hợp với điều kiện thực tế từng nước, từng vùng khác nhau.

Rõ ràng, với cách ứng xử của mỗi ngân hàng đưa ra một cách khác nhau, thì khách hàng vẫn chưa được coi là thượng đế.