Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

“ Miếng bánh” bản quyền truyền hình

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Cuối cùng thì việc bán bản quyền truyền hình các trận đấu của V-League đã xong. Theo đó, ở lượt đi giải VĐQG, VTV3 sẽ truyền hình trực tiếp 22 trận của lượt đi, VCTV truyền hình trực tiếp 33 trận và VTC sẽ truyền trực tiếp 13 trận.

KTĐT - Cuối cùng thì việc bán bản quyền truyền hình các trận đấu của V-League đã xong. Theo đó, ở lượt đi giải VĐQG, VTV3 sẽ truyền hình trực tiếp 22 trận của lượt đi, VCTV truyền hình trực tiếp 33 trận và VTC sẽ truyền trực tiếp 13 trận. Với lượt đi của giải hạng Nhất, đài THVN sẽ truyền hình trực tiếp 5 trận và VTC truyền trực tiếp 6 trận.         
                     

Nhưng khác với thế giới, bản quyền truyền hình tại Việt Nam chỉ là một khoản tiền không đáng kể so với kinh phí hoạt động của các đội bóng.

Theo quy định, tiền bản quyền truyền hình của V-League trong mỗi trận đấu được chia làm 3 phần. Đội chủ nhà và VFF sẽ hưởng khoảng 3/4, 1/4 còn lại được dành cho đội khách.

Với mức giá cao nhất từ 45 đến 50 triệu đồng/trận, do đài THVN trả, thì mỗi đội bóng trong vai trò chủ nhà cũng chỉ được hơn chục triệu đồng. Đội bóng nào được truyền trực tiếp nhiều trận và kể cả nguồn thu từ kênh TH cáp (VCTV) hay kỹ thuật số (VTC) thì số tiền từ bản quyền truyền hình cho cả mùa giải chỉ vào khoảng 150 đến 200 triệu đồng. Số tiền đó đặt bên cạnh kinh phí hoạt động khoảng 20 tỷ đồng/năm của mỗi đội bóng mới thấy các CLB ít khi để ý đến khoản tiền này.

Với các CLB, được nhà đài truyền hình trực tiếp nhiều trận chính là cơ hộiđể quảng bá thương hiệu, hình ảnh đội bóng hơn là khoản tiền bản quyền truyền hình kia.

Xem ra đường lên chuyên nghiệp của bóng đá Việt Nam cũng còn khối việc phải làm cho bằng anh, bằng em với làng bóng tròn quốc tế.