Minh bạch nguồn gốc nông sản

Bài, ảnh: Bình Minh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hà Nội đã và đang đẩy mạnh việc phát triển hệ thống truy xuất nguồn gốc (TXNG) nông sản an toàn nhằm kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc thực phẩm cung cấp ra thị trường.

Thực hiện chủ trương của TP, Sở NN&PTNT Hà Nội đang phối hợp với Trung tâm DN hội nhập và phát triển (IDE) trực thuộc Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam xây dựng, cung cấp giải pháp, phần mềm sáng chế "Quy trình xác thực chống hàng giả" xây dựng hoàn thành "Hệ thống TXNG nông, lâm sản, thủy sản thực phẩm TP Hà Nội" với địa chỉ tên miền www.check.gov.vn.Theo đó, Sở đã quản lý, cấp mã tài khoản quản trị cho 2.077 cơ sở, hợp tác xã, DN, cửa hàng sản xuất, kinh doanh thực phẩm, nông, lâm, thủy sản an toàn trên địa bàn TP; cấp mã QR code truy xuất nguồn gốc thông tin cho 4.000 dòng sản phẩm nông nghiệp.
Truy xuất nguồn gốc nông sản bằng cách quét mã Qr Code đã cài đặt trên điện thoại thông minh.
Khi tham gia hệ thống TXNG, các DN được quyền công khai nội dung liên quan đến quá trình hình thành sản phẩm, giá sản phẩm, thông tin liên hệ, địa chỉ, điện thoại, xuất xứ nguồn gốc, cơ sở pháp lý, truyền thông quảng bá hình ảnh về sản phẩm và nhà sản xuất. Các thông tin này được cơ quan độc lập có thẩm quyền thẩm định và kiểm soát.
Đây được coi là giải pháp hữu hiệu để các cơ quan chức năng kiểm soát, quản trị dòng sản phẩm, thống kê nghiên cứu thị trường, phát triển thương mại điện tử kết nối cung cầu. Đáng chú ý, việc ứng dụng mã QR code trong nhận diện sản phẩm nông sản không chỉ bảo đảm uy tín của các mặt hàng mà còn bảo vệ người tiêu dùng.
Nhiều DN, hợp tác xã kiến nghị TP tiếp tục hỗ trợ các đơn vị ứng dụng mã QR code và bảo hộ nhãn hiệu nông sản cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông, lâm, thủy sản tham gia hệ thống quản lý TXNG chung của TP. Bên cạnh đó, các sở, ngành và chính quyền địa phương cần tổ chức nhiều chương trình giới thiệu với người tiêu dùng lợi ích của việc TXNG hàng hóa cũng như lợi ích của người tiêu dùng khi kiểm tra thông tin sản phẩm dùng mã QR code TXNG nông sản.
Để tiếp tục phát triển hệ thống phần mềm thông tin điện tử sử dụng mã QR code trong quản lý, nhận diện và TXNG nông sản, Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết, Sở tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về lợi ích khi các DN tham gia hệ thống TXNG; hỗ trợ DN, ban quản lý chợ đầu mối bố trí các khu vực, thiết bị tương tác, hỗ trợ người tiêu dùng thực hành TXNG trực tuyến các sản phẩm nông sản thực phẩm an toàn. Cùng với đó, Sở cũng tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm và công khai các cơ sở vi phạm quy định về an toàn thực phẩm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần