Minh Quang gặp khó tiêu chí giao thông

Quân Đạt
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giao thông là một trong 4 tiêu chí mà xã miền núi Minh Quang, huyện Ba Vì chưa đạt trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Nhiều năm nay, mặc dù đã có sự đầu tư của các cấp chính quyền TP nhưng Minh Quang vẫn khó hoàn thành tiêu chí này.
Dân hiến đất, nhưng…
Trưởng thôn Liên Bu, xã Minh Quang Trần Thanh Yên cho biết, thôn chưa có tuyến đường bê tông nào. Đường trục thôn với chiều dài 8km, có 178 hộ, đời sống Nhân dân chủ yếu dựa vào nông nghiệp nên việc huy động sức dân làm đường không hề dễ dàng. Nhiều năm qua, thôn cũng đã huy động mỗi hộ từ 500.000 - 1.000.000 đồng để đổ đá dăm, nhưng việc “nắng bụi, mưa bẩn” là điệp khúc người dân ở đây vẫn phải chịu đựng. Ông Yên cho biết thêm, để kiên cố hóa đường giao thông mà cần hiến đất và tài sản trên đất thì các hộ sẵn sàng đồng ý 100%, bởi họ chỉ cần được đầu tư nguồn vốn.
Tình trạng giao thông tại thôn Đá Chông cũng chẳng hơn gì thôn Liên Bu. Trưởng thôn Đá Chông Đinh Quang Lai cho hay, thôn có 5,2km đường nông thôn hiện vẫn là đường đổ đá dăm. Người dân mong muốn có đường bê tông để phát triển làng nghề bởi Đá Chông đã được công nhận là làng nghề trồng, chế biến chè truyền thống. Không riêng gì thôn Liên Bu hay Đá Chông, ngay cả những thôn khác của xã Minh Quang dù đã được Nhà nước đầu tư kinh phí xây dựng đường giao thông nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu. Đơn cử, tuyến đường Đầm Sản - Minh Hồng khởi công từ năm 2012 nhưng đến nay, công trình mới thi công đạt 50% khối lượng. Ông Nguyễn Văn Hải - Trưởng thôn Đầm Sản cho biết, trong năm 2011 - 2012, để tuyến đường Đầm Sản - Minh Hồng được triển khai theo đúng thiết kế, tiến độ người dân các thôn Minh Hồng, Đầm Sản đã tự nguyện hiến đất để dự án sớm được thi công. Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên chỉ trong thời gian ngắn, 125 hộ dân ở thôn Đầm Sản đã tự nguyện hiến 18.000m2 đất, chặt hạ hàng nghìn cây xanh, cây ăn quả. Vậy mà sau 5 năm, tuyến đường vẫn chưa hoàn thành. Ngoài ra, ở Minh Quang hiện còn tuyến đường Đê Lặt dài 1km cũng được thi công từ năm 2012 nhưng vẫn còn dang dở.
Thiếu đường, cản trở phát triển kinh tế
Chủ tịch UBND xã Minh Quang Phạm Tiểu Long, cho biết, xã có 112km đường nội thôn và liên thôn. Những năm qua, Nhà nước đã đầu tư nhiều tuyến đường cho xã như đường vào Đền Hạ, Đền Trung, đường ở các thôn, liên thôn Phú Lội, Cốc Đồng Tâm, Pheo - Xuân Thọ… Tuy nhiên, toàn xã hiện còn khoảng hơn 50km đường chưa được bê tông hóa, trong đó chủ yếu tập trung ở hai thôn Liên Bu và Đá Chông.
Những năm qua, kinh tế của xã Minh Quang đã có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, là một xã miền núi, mật độ dân số thưa nên việc huy động sức dân để bê tông hóa đường ngõ, thôn, liên thôn với đa số người dân ở Minh Quang là rất khó khăn. Nếu muốn về đích NTM từ nay đến năm 2020, Minh Quang rất cần sự đầu tư của các cấp chính quyền để cơ bản đạt về tiêu chí giao thông. Ông Phạm Tiểu Long cho biết thêm, công tác dân vận ở Minh Quang từ xã đến thôn đều làm rất tốt. Nếu được đầu tư nguồn vốn để làm đường bê tông thì việc hiến đất và tài sản trên đất mở đường đủ rộng theo thiết kế rất dễ dàng, bởi người dân luôn đồng thuận 100% với chính quyền về chủ trương này.
Nhiều tuyến đường vẫn đang thi công dang dở, nhiều tuyến chưa được thi công chính là rào cản cho sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn xã Minh Quang. Vì vậy, chính quyền và người dân xã Minh Quang mong được TP, huyện quan tâm đầu tư xây dựng đường vừa để hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế và nâng cao đời sống người dân xã miền núi xa trung tâm Thủ đô này.