Mộc Châu Milk: 61 năm từ “người tiên phong” đến “chuyên gia bò sữa”

Phương Linh - Thu Nhung
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phát triển đàn bò quy mô trên 25.000 con, liên kết chặt chẽ với gần 600 hộ nông dân để chăn nuôi theo quy trình VietGAP, tự chủ nguồn sữa tươi hơn 100.000 tấn mỗi năm... là “bí quyết” giúp Mộc Châu Milk không ngừng phát triển.

Tháng 4 cách đây đúng 61 năm, Nông trường quân đội Mộc Châu được thành lập, là đơn vị đầu tiên khai mở ra ngành chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tại Việt Nam. Chăn nuôi bò sữa, phát triển kinh tế vùng Tây Bắc chính là nhiệm vụ mà Bác Hồ giao cho những người chiến sĩ thời đó thắng trận trở về.
Mộc Châu Milk lựa chọn mô hình liên kết chặt chẽ với người nông dân.

Nông trường Mộc Châu nay đã trở thành Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk), một trong những doanh nghiệp lớn mạnh hàng đầu trong ngành chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tươi. Ông Trần Công Chiến - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Mộc Châu Milk bồi hồi chia sẻ, lời hứa với Bác khi đó vẫn vẹn nguyên đến tận bây giờ. Từ một nông trường nhỏ với vài trăm cô bò giống do Chính phủ Cuba tặng, Mộc Châu Milk nay đã làm chủ đàn bò hơn 25.000 con, tạo thu nhập tiền tỷ cho gần 600 hộ chăn nuôi, phục vụ hơn 100.000 tấn sữa tươi nguyên chất mỗi năm cho hàng triệu người tiêu dùng.
6 thập kỷ gây dựng thương hiệu, doanh nghiệp từng đối mặt với không ít khó khăn, thử thách. Song với bản lĩnh của những người lính bộ đội Cụ Hồ, bằng sự nỗ lực và quyết tâm của cả tập thể cán bộ nhân viên, đoàn kết vững vàng vượt qua sóng gió, Mộc Châu Milk đến nay đã tự chủ chuỗi cung ứng khép kín, mang những sản phẩm sữa tươi sạch chất lượng cao đến tận tay người tiêu dùng và góp phần giúp đời sống người dân nơi thảo nguyên ngày càng khấm khá.
Từ những nốt trầm lịch sử...
Những năm 1987 - 1988 thời kỳ khó khăn, nông trường Mộc Châu gần như nằm bên bờ vực phá sản, đàn bò 1.800 con bị thải loại còn 1.200, vì cả người lẫn bò đều không có cái ăn. Công ty phải tiên phong chuyển đổi doanh nghiệp từ chăn nuôi tập trung bao cấp sang mô hình khoán hộ chăn nuôi.
Sau chuyển đổi và quá trình phát triển bền bỉ, đàn bò Mộc Châu Milk tăng trưởng không ngừng, đến nay đã đạt trên 25.000 con, năng suất bình quân 25,22 lít mỗi con một ngày. Nông trường trở thành vùng nguyên liệu bò sữa quy mô lớn nhất nhì khu vực phía Bắc. Đặc biệt, các trang trại chăn nuôi đều áp dụng theo mô hình tiêu chuẩn nghiêm ngặt của châu Âu.
Mộc Châu Milk đặt mục tiêu tiếp tục tăng số lượng đàn bò lên 35.000 con, đến năm 2030 có thể đạt 70.000 - 100.000 con, nhằm đáp ứng nhu cầu về sữa tươi ngày càng tăng của người Việt.
...đến vùng nguyên liệu sữa tươi chất lượng cao
Mộc Châu hội đủ “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” để nuôi bò sữa và sản xuất ra thứ “vàng trắng” chất lượng. Nơi đây được thiên nhiên ban tặng cho đất đai màu mỡ, khí hậu quanh năm mát mẻ, phù hợp để phát triển đàn bò sữa mà không vùng đất nào sánh được.
Mục tiêu chiến lược của Mộc Châu Milk là phát triển nông nghiệp bền vững, sản phẩm nông nghiệp sạch đạt chất lượng cao.

Tận dụng nguồn lực này, Mộc Châu Milk đã phát triển những thảm cỏ sạch rộng hàng nghìn ha cùng những ruộng ngô bát ngát, cung cấp nguồn thức ăn tươi sạch và dồi dào cho đàn bò. Toàn bộ vùng nguyên liệu đều đạt tiêu chuẩn VietGAP, tất cả cỏ và ngô đều được người trồng theo quy trình nghiêm ngặt, không sử dụng phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật, nhằm đảm bảo sạch từ đồng cỏ đến ly sữa.
Khẩu phần ăn của đàn bò cũng được các chuyên gia Mộc Châu Milk nghiên cứu nhiều năm nay. Ngoài các loại cỏ tươi có hàm lượng dinh dưỡng cao được lựa chọn giống tỉ mỉ, bò còn được bổ sung thêm thức ăn ủ chua, cỏ khô Alfafa Mỹ và các loại thức ăn phối trộn TMR tổng hợp đạt chuẩn dinh dưỡng.
Trong đó, thức ăn hỗn hợp TMR được sản xuất bởi nhà máy hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế do Mộc Châu Milk đầu tư xây dựng với số vốn trên một triệu USD. So với thức ăn tinh hỗn hợp thiếu chất xơ, premix thiếu chất tinh và chất thô… thì thức ăn TMR phối trộn theo khẩu phần đầy đủ và cân đối dinh dưỡng nhất đối với từng nhóm bò.
Tự chủ thành công 100.000 tấn sữa tươi/năm
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia trong ngành, với sản lượng sữa trung bình toàn đàn hiện vào khoảng 25,22 lít sữa/bò/ngày, Mộc Châu Milk đang sở hữu đàn bò có năng suất và sản lượng sữa cao nhất nhì trong ngành. Với đàn bò vạn con, doanh nghiệp không chỉ đảm bảo năng suất ổn định mà còn kiểm soát chất lượng nguồn sữa một cách nghiêm ngặt.
Mỗi ngày, Mộc Châu Milk đưa ra thị trường hơn 250 tấn sữa tươi phục vụ nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng
Hiện, 100% trang trại đang khai thác sữa bằng máy theo quy trình khép kín. Sữa tươi sau khi vắt sẽ được chuyển đến điểm thu mua sữa tươi gần đó rồi chuyển vào nhà máy để chế biến. Trên dây chuyền thanh trùng và tiệt trùng của Tập đoàn Tetra Pak (Thụy Điển), sữa tươi sẽ giữ được trọn vẹn chất dinh dưỡng, độ tươi ngon và hương vị thuần khiết của sữa tươi sạch.
Hiện, Mộc Châu Milk đang liên kết với khoảng gần 600 nông hộ để chăn nuôi bò sữa. Quy mô chăn nuôi trung bình đạt 40 con/hộ, không ít hộ có quy mô tới 80 - 200 con/trang trại, thu nhập tiền tỷ mỗi năm. Các trang trại bò sữa đều được trang bị nhiều máy móc hiện đại như máy cắt cỏ, máy cày bừa, máy băm cỏ, máy vắt sữa… Thậm chí, phân bò sau khi thu dọn cũng được xử lý tự động để bảo vệ môi trường.
Hàng năm, Mộc Châu Milk tổ chức hội thi Hoa hậu Bò sữa nhằm tôn vinh người nông dân chăn nuôi bò sữa. Theo lãnh đạo Mộc Châu Milk, cuộc thi này còn tạo động lực thúc đẩy các hộ chăn nuôi giao lưu học hỏi, cải tiến công nghệ chăn nuôi hiện đại theo tiêu chuẩn Mỹ và châu Âu, nhằm tạo ra dòng bò hạt nhân cao sản. 
Các sản phẩm từ sữa tươi của Mộc Châu được người tiêu dùng đón nhận và yêu thích

Thành công với các dòng sản phẩm sữa tươi thanh trùng và tiệt trùng 100% tự nhiên đặc biệt được yêu thích, Mộc Châu Milk lấy đó làm động lực để đầu tư nghiên cứu, phát triển sản phẩm mới. Công ty hiện cung cấp ra thị trường hơn 40 loại sản phẩm đa dạng từ sữa tươi như sữa tươi thanh trùng, sữa tươi tiệt trùng, sữa chua nếp cẩm, phô mai, bơ tươi nguyên chất, bánh sữa, váng sữa…
Doanh nghiệp cũng tự lực phát triển hệ thống phân phối rộng khắp cả nước, đặc biệt là khu vực phía Bắc, đảm bảo sữa đến tay người tiêu dùng nhanh nhất với giá thành tối ưu. Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, sản phẩm Mộc Châu Milk đã trở thành biểu tượng cho sự thuần khiết mát lành từ thiên nhiên, nhiều năm liền được người tiêu dùng tín nhiệm bình chọn là Hàng Việt Nam chất lượng cao, được tổ chức Kantar Worldpanel ghi nhận nằm trong Top 5 thương hiệu được chọn mua nhiều nhất năm 2018. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần