Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Mọi chính sách phải hướng đến người dân

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 19/1, Bộ GTVT đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2014 và triển khai nhiệm...

Kinhtedothi - Ngày 19/1, Bộ GTVT đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015. Theo đánh giá của các đại biểu, trong năm qua, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành từ T.Ư đến địa phương, công tác đảm bảo ATGT đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, ở một số nơi vẫn còn tình trạng không làm được thì cấm, gây khó khăn cho DN và người dân.

 Cấm xe khách đi đường… cao tốc

Phát biểu tại Hội nghị, Đại tá Nguyễn Hữu Dánh - Phó Cục trưởng Cục CSGT đường bộ - đường sắt (Bộ Công an) cho biết, năm 2014 là năm đầu tiên kéo giảm số người chết vì TNGT xuống dưới 9.000 người, đây là điểm nhấn quan trọng và đặc biệt có ý nghĩa. Trong năm, công tác phối hợp bảo đảm ATGT giữa ngành công an và ngành GTVT được triển khai mạnh mẽ, chặt chẽ, nhất là trong kiểm soát tải trọng xe. Vi phạm đã được kéo giảm từ trên 20% xuống còn khoảng 10%.

Đồng quan điểm này, đại diện nhiều địa phương khẳng định, thực hiện tốt công tác kiểm soát tải trọng xe không chỉ bảo vệ hạ tầng giao thông, đưa cước vận tải về đúng giá trị thực mà còn góp phần quan trọng trong việc kiềm chế TNGT.
Một đoạn cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ảnh: Công Hùng
Một đoạn cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ảnh: Công Hùng
Cũng tại Hội nghị, một số đại biểu đã thẳng thắn chỉ ra các hạn chế, tồn tại trong việc quản lý, khai thác hạ tầng giao thông gây ảnh hưởng đến hoạt động của DN và người dân. Đại diện Hiệp hội Vận tải ô tô Việt
Năm 2014, Bộ GTVT đã hoàn thành, đưa vào khai thác 71 công trình, dự án. Theo kế hoạch, năm 2015, Bộ GTVT sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng 115 công trình, dự án và khởi công 54 dự án. Riêng trong quý I sẽ khởi công và khánh thành 46 dự án.
Nam - ông Nguyễn Văn Thanh cho biết, mỗi năm, chúng ta bỏ ra hàng ngàn tỷ đồng để phát triển hạ tầng, bảo đảm an toàn, giao thông thông suốt. Do vậy, việc phát huy tốt nhất khả năng khai thác của các tuyến đường là điều cần thiết, xứng đáng với nguồn thuế người dân đóng góp. Vậy tại sao, một tuyến đường được đưa vào sử dụng đã lâu như cao tốc Nội Bài – Lào Cai lại cấm các xe khách hoạt động? “Nhiều DN vận tải hành khách tại các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai… có nguyện vọng thay đổi hành trình, không đi theo QL2, QL32, QL70 để đi vào đường cao tốc nhưng không được các sở GTVT địa phương tạo điều kiện, ngược lại còn cản trở. Hiệp hội và các DN đã nhiều lần phản ánh thì nhận được câu trả lời, do đoạn từ Lào Cai – Yên Bái không có dải phân cách cứng nên sợ các lái xe phóng nhanh vượt ẩu, tranh giành khách gây TNGT” – ông Thanh cho biết.

Kiểm soát bằng được giá cước vận tải

Tại Hội nghị, Bộ GTVT đã đặt ra các chỉ tiêu trong năm 2015 như phấn đấu tăng trưởng bình quân 5% về tấn hàng hóa và lượt hành khách so với năm 2014; Hoàn thành giải ngân các nguồn vốn được giao (khoảng 86.000 tỷ đồng). Đẩy nhanh tiến độ thực hiện, cơ bản hoàn thành các dự án nâng cấp, mở rộng QL1, đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên bảo đảm chất lượng, hiệu quả; Giảm TNGT ở tất cả các tỉnh, TP trong cả nước từ 5 - 10% so với năm 2014 trên cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết, số người bị thương...

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng yêu cầu, ngành GTVT phải tăng cường công tác quản lý Nhà nước, thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát trọng tải phương tiện và giá cước vận tải. “Chúng ta không thể để cước phí vận tải lộn xộn như hiện nay. Đây là điều không thể chấp nhận được. Bộ GTVT phải chủ động làm việc với Bộ Tài chính, chủ động chỉ đạo các sở Tài chính và sở GTVT địa phương để kiểm soát bằng được giá cước vận tải” - Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu.

Liên quan đến những kiến nghị của ông Nguyễn Văn Thanh – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng yêu cầu Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và các đơn vị có liên quan bố trí buổi làm việc với các đơn vị vận tải để giải quyết vấn đề này ngay trong tháng 2.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định, kiểm soát không phải là cấm, gây khó khăn mà để DN hoạt động tốt hơn, nhưng theo đúng các quy định hiện hành của Nhà nước. Để làm được điều đó, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị trực thuộc phải đổi mới toàn diện, quyết liệt hơn.Tất cả mọi giải pháp, chính sách, hoạt động của ngành phải hướng tới người dân và DN.