Cụ thể, theo ông Huyện, trong tháng 1/2017 (từ 21/12/2016 đến 20/1/2017) lực lượng chức năng tại các Trạm kiểm soát trọng tải xe lưu động, cố định và Thanh tra các Sở GTVT sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 22.230 xe, trong đó có 3.034 xe vi phạm, tước 484 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 13 tỷ đồng. Bên cạnh đó, lực lượng Công chức Thanh tra các Cục Quản lý đường bộ đã tiến hành kiểm tra 26 xe, trong đó có 26 xe vi phạm, tước 11 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 704 triệu đồng.
Để đảm bảo trật tự ATGT, nâng cao hiệu quả của công tác kiểm soát trọng tải phương tiện trong thời gian tới, ông Nguyễn Văn Huyện – Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị UBND các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư quan tâm, chỉ đạo các Sở GTVT ngoài việc thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong mùa Lễ hội Xuân 2017, tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 25/11/2016 về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông, Kế hoạch số 12885/KH-BGTVT ngày 01/11/2016 của Bộ GTVT về việc tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện và Kế hoạch số 6478/KH-TCĐBVN ngày 17/11/2016 của Tổng cục ĐBVN về công tác kiểm soát tải trọng phương tiện,
Cùng với đó, ông Huyện đề nghị các lực lượng chức năng tiếp tục tham mưu đề xuất với UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cấp, các ngành của địa phương phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT trong công tác kiểm soát trọng tải xe, tăng cường kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng (kho bãi, bến cảng, nhà máy, xí nghiệp…), đồng thời kiểm tra đột xuất những tuyến đường có tình trạng nhiều xe quá tải lưu thông như đã nêu trên. Sắp xếp, bố trí lại lực lượng, căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, chủ trì hoặc phối hợp với các lực lượng Công an đưa các Trạm KTTTX lưu động hoạt động trở lại. Trong trường hợp không có lực lượng CSGT và lực lượng Cảnh sát khác thì lực lượng TTGT chủ động thực hiện toàn bộ các nhiệm vụ tại Trạm KTTTX; đồng thời sử dụng cân xách tay để KSTTX trên các hệ thống đường bộ thuộc địa bàn của địa phương (quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, đường xã, đường đô thị và đường chuyên dùng); căn cứ vào tình hình xe quá tải trên địa bàn, duy trì vị trí cũ hoặc lựa chọn vị trí mới trên hệ thống đường bộ thuộc địa bàn để đặt Trạm KTTTX lưu động nhằm KSTTX có hiệu quả nhất.