Mong manh số phận hàng chục thuyền viên mất tích trên biển Quy Nhơn sau bão

Đức Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiện còn khoảng hơn 20 thuyền viên đang mất tích trên vùng biển Quy Nhơn do sự cố chìm tàu trong thời gian bão số 12 đổ bộ.

Theo Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Định, có 104 tàu hàng neo đậu ở khu vực cảng Quy Nhơn và khu vực phao số 0 khi bão số 12 đổ bộ. Trong số này có 10 tàu bị nạn gồm 9 tàu bị chìm, 1 tàu bị mắc cạn, hư hỏng. 
Một tàu hàng nước ngoài gặp nạn tại vùng biển Quy Nhơn. Ảnh: BBĐ.
Đến sáng 5/11 đã cứu được 72 người và có 3 thuyền viên bị chết. Trong đó phát hiện xác 2 thuyền viên bị chết trôi dạt ở khu vực biển phường Ghềnh Ráng.

Ước tính còn khoảng hơn 20 thuyền viên đang mất tích, trôi dạt trên biển. Theo ghi nhận có khoảng 10 tàu của lực lượng chức năng đang tích cực tìm kiếm các nạn nhân gồm: 3 tàu Hải quân, 3 tàu BĐBP tỉnh, 3 tàu Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải và 1 tàu Cảnh sát biển. Các lực lượng cũng đã phân chia các khu vực trên vùng biển Quy Nhơn theo khoảng cách hải lý để phối hợp tìm kiếm một cách chặt chẽ, trong trường hợp cần thiết có thể điều động thêm 2 tàu Hải quân để tham gia tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.

Ngoài ra, đối với việc trục vớt các tàu bị chìm, Cục hàng hải đang phối hợp với các chủ tàu xác định số lượng người, vị trí của từng khoang tàu để các đơn vị kỹ thuật của Hải Quân và Cục Hàng hải định vị và thuê thợ lặn vào để kiểm tra thực tế, sau đó mới trục vớt. Còn đối với sự cố tràn dầu của các tàu bị chìm, lực lượng ứng phó sự cố tràn dầu khu vực Miền Trung đang từ Đà Nẵng vào và sẽ phối hợp với tỉnh để xây dựng phương án khắc phục sớm nhất.

Các thuyền viên bị thương đang được các bệnh viện trên địa bàn tỉnh chữa trị, chăm sóc chu đáo. Riêng những thuyền viên bị chết đang được Bệnh viện đa khoa tỉnh bảo quản.

Đồng thời, các cơ quan, ban, ngành của tỉnh Bình Định đã tổ chức nhiều đoàn thăm hỏi và hỗ trợ kịp thời các thuyền viên bị nạn. Hiện tỉnh hỗ trợ 5 triệu đồng cho gia đình có thuyền viên bị chết; trường hợp bị thương mổ, hỗ trợ 5 triệu đồng; những thuyền viên bị thương nhẹ hơn hỗ trợ 3 triệu/người và bố trí khách sạn Thanh Bình cho thân nhân các thuyền viên bị nạn ở. Hội chữ thập đỏ tỉnh cấp quần áo cho các thuyền viên.

Vụ chìm tàu xảy ra trên vùng biển Quy Nhơn có số người bị nạn lớn nhất từ trước đến nay do bão gây ra ở khu vực miền Trung. Để xảy ra thiệt hại lớn như trên, mới đây Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã giao Công an tỉnh điều tra, làm rõ, vì sao nhiều tàu hàng không vào cảng Quy Nhơn neo đậu mà phải neo ở phao số 0. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến số lượng tàu bị chìm nhiều như vậy.

Bên cạnh đó, tại khu vực vịnh Quy Nhơn thời tiết vẫn đang rất xấu, sóng đánh mạnh gây nhiều khó khăn cho công tác tìm kiếm. Điều này khiến cho số phận những thuyền viên bị mất tích càng trở nên mong manh.