Moscow: Chính sách của phương Tây làm suy yếu hệ thống ổn định chiến lược toàn cầu

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thư ký Hội đồng Bảo an Nga Nikolay Patrushev vừa cảnh báo rằng sự ổn định chiến lược toàn cầu đang "trên bờ vực sụp đổ".

Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolay Patrushev. 
“Hệ thống ổn định chiến lược toàn cầu đang trên bờ vực sụp đổ do chính sách của các nước phương Tây, điều này cũng có thể dẫn đến một cuộc chạy đua vũ trang không kiểm soát” - Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolay Patrushev phát biểu trong cuộc họp Đại diện An ninh các nước khối BRICS (gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi) tại thủ đô Brasilia của Brazil.
Ông Patrushev nhấn mạnh: "Hệ thống ổn định chiến lược toàn cầu, vốn được thiết lập nhờ những nỗ lực không mệt mỏi của những người tiền nhiệm, hiện đang trên bờ vực sụp đổ do chính sách không nhất quán và đôi khi khiêu khích của các nước phương Tây".
Thư ký Hội đồng An ninh Nga cũng cảnh báo rằng "chính sách đối đầu này có thể dẫn đến một cuộc chạy đua vũ trang mới không kiểm soát được, đặc biệt trong không gian".
Ông Patrushev nói rằng "cấu trúc của quan hệ quốc tế đang trải qua một sự biến đổi", điều này dẫn đến trật tự thế giới ngày càng trở nên phức tạp hơn.
"Chúng tôi muốn đề cập đến những nỗ lực nhằm thay thế luật pháp quốc tế dựa theo Hiến chương Liên hợp quốc và các mối quan hệ giữa các quốc gia bằng một trật tự riêng rẽ. Mỹ và các đồng minh của mình đang cố gắng điều phối các quy tắc và điều kiện này để phục vụ lợi ích về mặt địa chính trị của họ" - quan chức phụ trách an ninh của Nga nói thêm.
Ông cũng lưu ý thêm rằng chính việc này đã ảnh hưởng đến các chuẩn mực và nguyên tắc được công nhận trên toàn cầu và nguy cơ dẫn đến cuộc chiến tranh lạnh với sự chia rẽ giữa những người trong cuộc và người ngoài cuộc.
Theo Thư ký Nikolay Patrushev, những công cụ chính để thực hiện quá trình này thường bao gồm việc áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế đơn phương, hay những nỗ lực can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần