Moscow giải thích lý do đưa Mỹ và Czech vào danh sách các quốc gia “không thân thiện”

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nga đã yêu cầu cơ quan đại diện ngoại giao của Mỹ và Cộng hòa Czech giảm các nhân viên thuê tại địa phương, cả những người có quốc tịch Nga và công dân nước thứ ba.

Ngày 17/5, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov giải thích, Mỹ và Cộng hòa Czech đã bị Nga đưa vào danh sách đen những quốc gia “không thân thiện” vì các bước đi thù địch của họ chống lại Moscow.
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: Tass
"Những bước đi thiếu thiện chí của họ là lý do chúng tôi đưa ra quyết định này, để cân bằng với điều kiện mà các phái đoàn ngoại giao của chúng tôi đang thực hiện trên lãnh thổ của các nước khác. Theo quyết định đã được thông báo với Mỹ và Czech, chúng tôi yêu cầu họ giảm các nhân viên thuê tại địa phương, cả những người có quốc tịch Nga và những công dân của các nước thứ ba, xuống mức tương tự như các phái đoàn ngoại giao của chúng tôi tại Mỹ và Czech", Ngoại trưởng Lavrov cho biết trong một cuộc họp báo hôm 17/5.
Ông Lavrov lưu ý rằng Cộng hòa Czech đang cố gắng thoát ra khỏi tình huống này bằng “vụ nổ của 7 năm trước". "Không ai có thể giải thích những gì cuộc điều tra này đang làm trong những năm qua. Họ đang tự tạo ra những nút thắt và ngày càng đưa ra thêm nhiều giả thuyết. Lẽ ra họ nên giải quyết những vấn đề này trước khi trục xuất các nhà ngoại giao và cáo buộc họ khi mà cuộc điều tra chưa phát hiện được điều gì. Dựa vào những gì họ đang làm, cuộc điều tra này khó có thể mang lại bất kỳ kết quả cụ thể nào".
Cũng trong cuộc họp báo này, Ngoại trưởng Lavrov giải thích: "Tại Mỹ, tài sản ngoại giao của chúng tôi đã bị bắt giữ trong nhiều năm, và chúng tôi đã bị từ chối tiếp cận để xem xét tình trạng tài sản quốc gia của Nga bị chiếm giữ bất hợp pháp. Bên cạnh đó, việc trục xuất các nhà ngoại giao Nga diễn ra thường xuyên".
Theo Bộ trưởng Lavrov, Moscow đã nhiều lần cảnh báo rằng tình trạng trên không thể kéo dài mãi mãi.
Trước đó, hôm 14/5, Nga đã công bố danh sách các nước “không thân thiện” với Moscow, bao gồm Mỹ và Cộng hòa Czech. Theo đó, Czech sẽ không được sử dụng quá 19 người có quốc tịch Nga làm việc tại Đại sứ quán nước này, trong khi Mỹ không được phép thuê bất kỳ người nào.