Moscow hy vọng Washington xử lý "thông thái” việc phong tỏa tài sản ngoại giao

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 17/7, Điện Kremlin cho biết Nga hy vọng Mỹ sẽ tìm được sự thông thái chính trị trong việc trả lại tài sản ngoại giao của Moscow tại New York và Maryland đã bị Washington tịch thu hồi cuối năm ngoái.

Trước đó, hồi tháng 12/2016, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ra lệnh tịch thu hai khu nhà ngoại giao của Nga tại nước này và trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga vì cáo buộc Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm ngoái.
 Tài sản ngoại giao của Nga tại Maryland. Ảnh: CNN
Trong giai đoạn chuyển giao quyền lực ở Nhà Trắng, chính phủ Nga đã quyết định kiềm chế và không thi hành biện pháp đáp trả để chờ xem lập trường của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Moscow vốn kỳ vọng rằng chính quyền mới ở Mỹ sẽ có lập trường thân thiện với Nga hơn và sẽ nhanh chóng giải quyết vụ phong tỏa tài sản ngoại giao nói trên.
Tuy nhiên, gần đây phía Nga đã bắt đầu thể hiện sự thất vọng trước cách thức xử lý vấn đề của Mỹ. Ngày 12/7, điện Kremlin tuyên bố họ đã hết kiên nhẫn với Mỹ trong cuộc tranh cãi nóng bỏng về vấn đề tài sản ngoại giao của Nga ở Mỹ bị phong tỏa và một loạt các nhà ngoại giao Nga bị trục xuất khỏi Mỹ năm 2016.
Phát ngôn viên điện Kremlin, ông Dmitry Peskov đã đưa ra cảnh báo rằng, từ quan điểm của luật pháp quốc tế, Nga không thể tiếp tục kiên nhẫn với vấn đề này trong một thời gian dài mà không đưa ra bất kỳ biện pháp trả đũa nào. Được biết, Nga đã chuẩn bị sẵn sàng để trục xuất khoảng 30 nhà ngoại giao Mỹ và phong tỏa một số tài sản của Mỹ để trả đũa cho vụ việc nói trên.
Trả lời cơ quan truyền thông, người phát ngôn của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov, ngày 17/7 khẳng định Moscow vẫn giữ quan điểm rằng các tài sản ngoại giao của Nga tại Mỹ phải được trao trả vô điều kiện, bất kỳ điều kiện nào của Washington đều không thể chấp nhận được và vi phạm luật pháp quốc tế.
Song, ông Peskov không bình luận gì về kết quả cuộc gặp cùng ngày giữa Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov với người đồng cấp Mỹ Thomas Shannon về việc này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần