Một lễ hội hoa Anh đào khác lạ tại Hà Nội

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lễ hội hoa Anh đào diễn ra tại Hà Nội năm 2016 không chỉ đón nhận số lượng “khủng” - 10.000 cành, 200 cây, mà từ khâu trang trí thiết kế lễ hội, thiết kế sân khấu khai mạc… đều do các chuyên gia người Nhật Bản thực hiện.

Đây là thông tin được ông Tô Văn Động - Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội đưa ra trong cuộc họp thông báo hoạt động giao lưu văn hóa Nhật Bản và tiếp nhận cây hoa Anh đào tại Hà Nội, diễn ra sáng 17/3.

Năm 2016 không phải là năm đầu tiên Hà Nội tổ chức lễ hội hoa Anh đào. Nhiều năm nay, lễ hội hoa Anh đào đã là sự kiện được giới trẻ đón nhận. Trên tinh thần giao lưu văn hóa, nhiều tỉnh, thành cũng đã tổ chức tiếp nhận và trưng bày hoa Anh đào do Nhật Bản trao tặng. Tuy nhiên, lần trưng bày hoa Anh đào tại vườn hoa Lý Thái Tổ dự kiến diễn ra vào ngày 19 và 20/3 được cho là sự kiện đáng ghi nhớ.
Lễ hội hoa Anh đào tại Hoàng thành Thăng Long 2015.     Ảnh:  Giang Huy
Lễ hội hoa Anh đào tại Hoàng thành Thăng Long 2015. Ảnh: Giang Huy
Bởi lần đầu tiên, lễ hội không chỉ trưng bày những cành hoa đã nở, mà còn giới thiệu cả những bông hoa đang ở giai đoạn chúm nụ và những cây Anh đào chưa ra hoa. Không gian lễ hội giữa trung tâm Thủ đô trong 2 ngày cuối tuần tới đây sẽ được phụ trợ bằng các tiểu cảnh lấy cảm hứng từ các loài hoa của Hà Nội, trình diễn các hoạt động văn hóa phi vật thể của Việt Nam và Nhật Bản như: Ca trù, xẩm, 20 thiếu nhi Nhật Bản biểu diễn đánh trống truyền thống... Những hoạt động bên lề này không chỉ thể hiện tinh thần giao lưu văn hóa giữa 2 đất nước mà còn biểu cảm nét tinh tế của không gian lễ hội hoa.

Đại diện Sở VH&TT Hà Nội cho biết: Mặc dù kế hoạch đón nhận hoa Anh đào từ Nhật Bản có từ mấy tháng trước, nhưng để đảm bảo chất lượng hoa trưng bày nên 22 giờ 30 ngày 16/3, 10.000 cành hoa phục vụ lễ hội và 200 cây Anh đào mới được vận chuyển từ Nhật Bản về đến Hà Nội. Trước khi đưa ra giới thiệu với công chúng, hoa được bảo quản tại nhà lạnh với nhiệt độ khoảng 16oC (tương đương nhiệt độ trung bình của Nhật Bản thời điểm này). “Các chuyên gia của Việt Nam và Nhật Bản đã nghiên cứu rất rõ sự khác biệt về thời tiết giữa hai nước để xác định khoảng thời gian trưng bày. Theo kế hoạch, hoa Anh đào sẽ được giới thiệu đến công chúng trong 2 ngày, nhưng nếu thời tiết thuận lợi, hoa vẫn còn giữ được độ tươi thì có thể Ban tổ chức sẽ kéo dài thêm vài ngày nữa” – ông Động cho biết.

Bên cạnh hoạt động trưng bày, triển lãm và cắm hoa nghệ thuật trên nền tảng hoa Anh đào, lần này, Hà Nội sẽ tiếp nhận và trồng 200 cây Anh đào tại Công viên Hòa Bình (quận Bắc Từ Liêm). Những cây hoa Anh đào đưa sang Việt Nam lần này đã được phía Nhật Bản lựa chọn từ tỉnh Okinawa, nơi có khí hậu và thổ nhưỡng tương đồng với Hà Nội. Các chuyên gia Nhật Bản sẽ cùng với Việt Nam chịu trách nhiệm chăm sóc để giúp cây hoa có thể sinh sống và nở hoa tại đây.