MTTQ TP Hà Nội giám sát VSATTP: Tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động

Việt An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) là một trong những nhiệm vụ được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) TP Hà Nội chú trọng triển khai thực hiện trong gần 2 năm qua. Ngoài việc phối hợp với các ban, ngành đoàn thể xây dựng kế hoạch giám sát ATTP tại một số quận, huyện, MTTQ TP còn chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận trong nhân dân cùng “nói không với thực phẩm bẩn”.

 MTTQ TP phối hợp giám sát với các ngành liên quan đã mang lại hiệu quả tích cực trong công tác VSATTP. Ảnh: Bá Hoạt
Tăng cường giám sát
Xác định giám sát VSATTP là một trong những việc cần làm ngay và phải thực hiện thường xuyên, trong quý III/2017, Ủy ban MTTQ TP chủ trì, phối hợp các sở: Y tế, NNPTNT, Công thương và các ban ngành có liên quan tổ chức đoàn giám sát đối với các hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước ở 5 huyện và 10 xã về ATTP.

Qua giám sát, các đơn vị đã triển khai đầy đủ các văn bản chỉ đạo về công tác ATTP của Đảng, Chính phủ, UBND các cấp, bước đầu đã tạo được sự chuyển biến về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp thực hiện của các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể đối với vấn đề ATTP.

Điển hình như, trong năm 2017, quận Tây Hồ đã xử phạt hành chính hơn 158 triệu đồng, hàng tịch thu trị giá hơn 202 triệu đồng; giải quyết 2 đơn thư khiếu nại của người dân về cơ sở chế biến nấu cỗ không đảm bảo ATTP và xưởng sản xuất nước đóng bình không có giấy phép. Các trường hợp trên sau khi kiểm tra đều tự giác đóng cửa, dừng hoạt động. Trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, hiệu lực quản lý nhà nước về ATTP ngày càng được nâng cao, ý thức về ATTP của chủ cơ sở và người tiêu dùng đã được nâng lên rõ rệt, nhiều cơ sở kinh doanh đã đạt được các tiêu chí ATTP và được cấp giấy chứng nhận và cam kết đủ điều kiện ATTP.

Đáng chú ý, các quận này đã xây dựng được nhiều mô hình điểm hay. Cụ thể, quận Tây Hồ đã xây dựng mô hình về thức ăn đường phố tại tuyến phố văn minh Nghi Tàm và tuyến phố đi bộ văn hóa - ẩm thực tại đường Trịnh Công Sơn. Quận Hoàn Kiếm đã xây dựng và triển khai các mô hình, như: Đảm bảo ATTP tại các tuyến phố văn minh đô thị phố Hàng Trống; đảm bảo ATTP tại tuyến phố đi bộ mở rộng sang khu vực bảo tồn cấp I phường Hàng Buồm; đảm bảo ATTP tại không gian đi bộ khu vực Hồ Hoàn Kiếm và phụ cận; xây dựng và triển khai Đề án “Nhà hàng, khách sạn đảm bảo ATTP và không khói thuốc trên địa bàn quận Hoàn Kiếm giai đoạn 2017-2018.
Chú trọng công tác tuyên truyền, vận động

Nhận thức được xử lý sai phạm phải đi đôi với công tác tuyên truyền, vận động, Ủy ban MTTQ TP cũng đã yêu cầu cấp cấp cơ sở triển khai quyết liệt công tác phổ biến pháp luật về VSATTP bằng cách xây dựng chuyên mục bảo đảm vệ sinh ATTP thường xuyên; tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh huyện và các xã, phường, thị trấn (mỗi tuần 3-4 buổi phát thanh, thời lượng 3-5 phút), treo băng rôn, khẩu hiệu, pano, áp phích tại những nơi tập trung đông dân cư,...

Nhờ đó, đến nay, 100% thôn, làng, tổ dân phố, khu dân cư trên địa bàn TP đã tổ chức hội nghị đại biểu nhân dân bàn việc xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở gắn với nội dung tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện ATTP. Trong đó, 10 quy tắc vàng chế biến thực phẩm an toàn, 10 tiêu chí an toàn thực phẩm đối với kinh doanh thức ăn đường phố, 10 tiêu chí ATTP đối với kinh doanh cửa hàng ăn uống; phòng ngừa, ngăn chặn ngộ độc thực phẩm; những hành vi bị cấm trong sản xuất, chế biến kinh doanh thực phẩm, góp phần chuyển biến nhận thức trong Nhân dân.

Tuy nhiên, qua giám sát tại các địa phương cho thấy, công tác tuyên truyền về ATTP có thời điểm chưa sâu rộng và duy trì thường xuyên (chủ yếu thực hiện trong các đợt cao điểm). Do vậy, nhận thức và ý thức chấp hành pháo luật của một bộ phận người dân trong sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi, chế biến, kinh doanh buôn bán thực phẩm, hàng ăn uống... còn chưa cao.

Vì thế, trong quá trình triển khai công tác đảm bảo ATTP thời gian tới, MTTQ TP sẽ chú trọng việc thực hiện các biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn vận động nâng cao nhận thức và ý thức thực hiện đảm bảo ATTP vì sức khỏe của cộng đồng. Đồng thời, kiên quyết xử lý, răn đe, ngăn chặn và có biện pháp giải quyết dứt điểm các hành vi, trường hợp vi phạm quy định về đảm bảo ATTP.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần