Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, những thông điệp bằng lời nói và hình ảnh kèm những con số biết nói đã được truyền đi nhưng có vẻ như, công tác tuyên truyền này vẫn chưa mang lại hiệu qủa. Người ta lại nghĩ ra vô số cách để những thông điệp đó đến được với người dân, nhưng một cách đơn giản nhất, một phương tiện truyền tải thông điệp gần gũi nhất với họ lại chưa được khai thác sử dụng. Đó chính là chiếc mũ bảo hiểm. Vậy, tại sao không sử dụng chính chiếc MBH để truyền đi những thông điệp về ATGT?
Mũ bảo hiểm là vật dụng không thể thiếu đối với người tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy. Ảnh: Chiến Công |
Hiện nay, MBH đã thực sự trở thành vật dụng quen thuộc, không thể thiếu của mỗi người khi tham gia giao thông, là người bạn đồng hành với chủ phương tiện trên mọi nẻo đường. Đội MBH có tác dụng bảo vệ, hạn chế tối đa chấn thương phần đầu, nhất là chấn thương sọ não khi xảy ra TNGT. Và do luôn được đội trên đầu, nên MBH rất dễ được nhìn thấy. Vì thế, nếu in những thông điệp mang nội dung tuyên truyền, nhắc nhở thực hiện Luật Giao thông đường bộ, ví dụ như: "An toàn giao thông là hạnh phúc của mọi nhà", "An toàn là bạn, tai nạn là thù", "Đã uống rượu bia thì không tham gia giao thông", "Hãy nghĩ đến người thân khi điều khiển phương tiện giao thông"… người tham gia giao thông ai cũng có thể nhìn, đọc được. Từ việc vô tình đọc được những thông điệp tuyên truyền đến thường xuyên nhìn thấy khi tham gia giao thông, ý thức của mọi người dần dần thay đổi, nâng cao. Đặc biệt, bản thân những người sở hữu chiếc MBH có ghi thông điệp về tuyên truyền giao thông cũng sẽ tự thấy phải nâng cao ý thức và trách nhiệm hơn khi di chuyển trên đường. Như vậy, từ một người sẽ nhân rộng ra nhiều người cùng ý thức về ATGT. Hơn nữa, đây là một cách tuyên truyền nhẹ nhàng, dễ dàng thực hiện, tiết kiệm chi phí, mà lại hiệu quả. Mặt khác, nếu các mẫu thông điệp được đầu tư thiết kế, tạo những logo, hình ảnh độc đáo, ấn tượng… sẽ thu hút nhiều người sử dụng, chia sẻ, kêu gọi bạn bè cùng sử dụng. Và như vậy, những thông điệp sẽ tự nhiên lan tỏa và truyền đi trong cộng đồng. Ngoài ra, những thông điệp để in trên MBH có thể được in trên các phương tiện tham gia giao thông như ô tô, xe bus… Kênh tuyên truyền theo vậy cũng đa dạng, phong phú, có sức lan tỏa lớn hơn. Tuyên truyền giao thông trên MBH là một hình thức thú vị, cần được các cơ quan chức năng, doanh nghiệp sản xuất mặt hàng này quan tâm, phát triển. Thậm chí, với các doanh nghiệp sản xuất MBH, nếu làm tốt khâu thiết kế, có thể thu hút được nhiều sự quan tâm, chú ý của khách hàng.