Mùa du lịch hè nhiều biến động

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo các chuyên gia du lịch, mùa du lịch hè 2016 đầy biến động do các “thượng đế” có nhiều xu hướng khám phá mới và thị trường nội địa chịu ảnh hưởng lớn bởi vụ cá chết hàng loạt tại các tỉnh miền Trung.

Nhu cầu thay đổi

Đại diện nhiều hãng lữ hành nhận định, dù nền kinh tế có lúc thăng lúc trầm, nhưng tổng nhu cầu đi du lịch trên thị trường năm sau đều cao hơn năm trước. Cùng với đó là sự đa dạng về nhu cầu, xu hướng xê dịch với nhiều mức giá khác nhau. Phó Tổng Giám đốc Công ty Du lịch HanoiRedtour Nguyễn Công Hoan cho hay, nếu như trước đây, HanoiRedtour chỉ có khoảng 50 – 70 loại tour dành cho khách cá nhân thì năm nay tăng lên 80 - 90 loại tour. “Khi nhu cầu đa dạng hơn thì việc tập trung vào một vài sản phẩm cụ thể không còn. Điều này không chỉ góp phần khắc phục tình trạng quá tải ở môt số điểm đến mà còn giúp ngành công nghiệp không khói của nhiều địa phương có cơ hội vươn lên, thậm chí là bứt phá. Tôi cho rằng, xu hướng này rất có lợi cho sự phát triển du lịch”.
Du lịch biển Sầm Sơn mùa hè 2016 hút khách nhờ có sự đầu tư tốt về cơ sở hạ tầng. Ảnh: Bích Ngọc
Du lịch biển Sầm Sơn mùa hè 2016 hút khách nhờ có sự đầu tư tốt về cơ sở hạ tầng. Ảnh: Bích Ngọc
Cũng theo ông Hoan, trước đây, khách thường đi tuyến biển ngắn ngày, chủ yếu thuộc khu vực mình sinh sống. Nhưng năm nay đã có sự dịch chuyển rõ nét, khách miền Bắc chủ yếu đến miền Trung, Nam và ngược lại. Đặc biệt, ngoài những thị trường biển truyền thống như Đà Nẵng, Nha Trang, Vũng Tàu, Phú Quốc, Sầm Sơn… rất đông du khách quan tâm đến các điểm đến mới như Hải Tiến, Hải Hòa (Thanh Hóa), Phú Yên, Tuy Hòa, Quy Nhơn, Mũi Né… do cơ sở hạ tầng ở những chốn vui chơi này tương đối đáp ứng được nhu cầu. Mặt khác, tâm lý của khách là muốn khám phá những nơi mới, lạ. Với dòng sản phẩm này, các “thượng đế” thường đặt tour qua hãng lữ hành do chưa có nhiều thông tin. Còn những điểm đến đã quen thuộc, họ tự đi nhiều hơn.

Lựa chọn thông minh hơn

Một nguyên nhân khác khiến mùa du lịch hè 2016 trở nên biến động là do ảnh hưởng của vụ cá chết hàng loạt ở miền Trung. Các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Hà Tĩnh, Huế, Đà Nẵng bị ảnh hưởng nặng nề. Mặc dù những điểm du lịch này đã kích cầu bằng nhiều biện pháp, song khách vẫn đổ dồn ra khu vực biển phía Bắc hoặc phía Nam, khiến những nơi này trở nên quá tải. “Tuy nhiên, sự thay đổi này chỉ mang tính chất vụ việc chứ không phải xu hướng chung” - ông Hoan nhận định. Tình trạng này xảy đến với hầu hết các hãng lữ hành. Theo bà Trịnh Thị Mỹ Nghệ - Phó Giám đốc Công ty du lịch quốc tế ITC, những điểm đến được khách hàng ITC yêu thích là biển Sầm Sơn do được đầu tư cơ sở hạ tầng tốt. Trong khi đó, biển Quy Nhơn mê hoặc các "thượng đế" bởi sự lãng mạn, quyến rũ. Đặc biệt, vùng biển xanh, cát trắng Mũi Né có sự tăng trưởng ấn tượng. Ngoài ra, Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt… cũng là những điểm đến được khách hàng của ITC ưa chuộng.

Bà Nghệ cho biết thêm, khách đi tour theo nhóm, đoàn của các DN, tập đoàn, cơ quan, tổ chức với số lượng vài chục đến vài trăm người có xu hướng đặt tour rất sớm. Thay vì chọn tour giá rẻ như trước đây, họ mổ xẻ, bóc tách chi phí rất rõ ràng để xem đi kèm với giá là chất lượng dịch vụ như thế nào. Do đó, các hãng lữ hành phải thiết kế rất nhiều hành trình tour, với những kịch bản khác nhau để đáp ứng được nhu cầu ngày càng phong phú. “Tính đến hết tháng 6/2016, lượng khách đăng ký tour đã tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái 2015” - bà Nghệ cho hay. Đối với các tour nội, ở HanoiRedtour cũng vượt hơn so với cùng kỳ khoảng 30%.

Trong khi đó, người Việt đi du lịch nước ngoài ngày càng phân hóa rõ nét. Tín hiệu đáng mừng được ông Hoan chia sẻ là dòng sản phẩm có mức chi trả cao đi châu Âu, Mỹ, Nhật, tăng trưởng ấn tượng với mức 250% so với cùng kỳ. Các sản phẩm phổ thông như tour Thái Lan, Singapore, Malaysia tăng khoảng 30%. Đặc biệt, tour đi Hàn Quốc trước đây dành cho những đối tượng cao cấp thì nay đã mang tính chất “phổ thông hóa” với mức giá từ 10 - 11 triệu đồng nên lượng khách cũng tăng mạnh.

Theo giới chuyên môn, du khách Việt ngày càng thông minh trong việc lựa chọn hành trình xê dịch. Do đó, các công ty du lịch phải không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa sản phẩm để phục vụ nhu cầu của các “thượng đế”.