Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Mùa gặt hái của ôtô nhỏ, giá rẻ

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Những tháng đầu năm 2011, thị trường ôtô trong nước xuất hiện nhiều dòng xe mới giá khá mềm như Ford Fiesta, Toyota Vios, hay bản nâng cấp của mẫu xe nhỏ Kia i10...

KTĐT  - Những tháng đầu năm 2011, thị trường ôtô trong nước xuất hiện nhiều dòng xe mới giá khá mềm như Ford Fiesta, Toyota Vios, hay bản nâng cấp của mẫu xe nhỏ Kia i10...

Từ đầu năm 2011 đến nay, nhiều dòng xe giá dưới 500 triệu đồng lần lượt được giới thiệu ra thị trường gây chú ý cho giới tiêu dùng. Những thương hiệu như Ford, Toyota, Hyundai... vốn mạnh với các dòng xe cao cấp cũng tỏ ra khá mặn mà với dòng ôtô nhỏ, giá rẻ.

Cạnh tranh bằng giá rẻ

Những tháng đầu năm, thị trường ôtô trong nước xuất hiện nhiều dòng xe mới giá khá mềm như Ford Fiesta, Toyota Vios, hay bản nâng cấp của mẫu xe nhỏ Kia i10...

Trong đó, đáng chú ý nhất là bản nâng cấp của mẫu xe nhỏ Kia i10 vừa được Hyundai Thành Công nhập khẩu, công bố bán với giá bán 371-441 triệu đồng (bao gồm VAT). Theo các nhà phân phối, một trong những điểm khác biệt dễ nhận biết của Kia i10 đời 2011 là lưới tản nhiệt hình lục giác, cụm đèn pha tròn thay bằng kiểu khí động học cho phù hợp với lưới tản nhiệt. Phiên bản này cũng không hề thua kém các dòng xe khác về phần trang trí và chức năng bên trong.

Trước đó, hãng Ford cũng tung ra Ford Fiesta 2011, một trong những dòng xe nhỏ với giá khá mềm. Theo các nhà sản xuất, ngoài bề ngoài được thiết kế gọn gàng và thể thao, không gian nội thất được xem là một điểm mạnh của mẫu xe hạng nhỏ như Ford Fiesta 2011. Khi xuất hiện trên thị trường, Ford Fiesta mới sẽ được chia thành ba bản Style, Trend và Sport. Đi kèm với mỗi bản là những loại động cơ khác nhau.

Theo dự kiến, mẫu xe Ford Fiesta sẽ bắt đầu được phân phối tại thị trường VN từ đầu quý II-2011. Hiện giá bán dành cho Ford Fiesta 2011 vẫn chưa được công bố. Tuy nhiên, đây vẫn là mẫu xe nhỏ hứa hẹn giá khá rẻ và có thể rẻ nhất trong các dòng xe Ford bán tại VN trong năm 2011. Theo một số thông tin, giá bán Fiesta 2011 khởi điểm tại Mỹ là 13.320 USD.

Ngoài ra, một số hãng xe lớn khác cũng đưa ra nhiều kế hoạch với xe nhỏ giá rẻ. Hãng Toyota sẽ liên kết với nhà sản xuất Daihatsu để phát triển một mô hình xe giá rẻ nhằm giải quyết nhu cầu sử dụng cho thị trường châu Á.

Lấn át xe đắt tiền?

Một số ý kiến cho rằng khi giá xăng tăng cao, chỗ đậu khó khăn, xe nhỏ giá rẻ được xem là giải pháp hữu hiệu khi lưu thông trong nội thành. Thế nhưng thời gian qua, khá nhiều dòng xe Trung Quốc dù ồ ạt vào thị trường nhưng khách hàng vẫn khá e dè. Cho nên việc các thương hiệu xe lớn đầu tư vào dòng xe giá rẻ có khả năng tạo ra sức cạnh tranh mới với xe ôtô Trung Quốc.

Ông Trương Kim Phong, Trưởng phòng Maketing Ford VN, cho biết hiện việc sản xuất các dòng xe giá rẻ được coi là xu thế mới và được nhiều thương hiệu xe lớn quan tâm. Thế nhưng thử thách ở đây là khách hàng yêu cầu xe giá rẻ nhưng vẫn phải có đầy đủ chức năng giống như dòng xe đắt tiền. Cho nên doanh nghiệp nào đáp ứng được cả hai mặt giá rẻ và chất lượng sẽ chiếm lĩnh thị trường.

Tuy nhiên, ông Phong cho hay dòng xe rẻ tiền chỉ thêm một kênh để cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu của một số lượng khách hàng nhất định. Dòng xe cao cấp ít bị ảnh hưởng bởi trên thị trường, vẫn còn rất nhiều khách hàng chuộng xe đắt tiền.

Ông Trương Bảo Nhật, Trưởng phòng Kinh doanh Toyota Hùng Vương, cho biết thực chất những người muốn mua xe ôtô vẫn là khách hàng có tiền và đa số vẫn chuộng các dòng xe mà họ nghĩ là xứng đáng với đẳng cấp.

Thế nhưng nhiều doanh nghiệp nhận định trong tương lai doanh số tiêu thụ của dòng xe giá rẻ sẽ lấn át dòng xe đắt tiền. Trong tháng 3/2011, do nhiều dòng xe bình dân bán chạy dẫn tới lượng ôtô của Trường Hải tiêu thụ trên thị trường vượt cả Toyota và chiếm vị trí đứng đầu về doanh số bán hàng.