Mưa lớn kéo dài, Hà Nội đứng trước nguy cơ ngập lụt cao

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông tin tại cuộc họp ứng phó với áp thấp nhiệt đới vào sáng 1/8, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Mai Văn Khiêm nhận định, mưa lớn diễn ra từ ngày 1 - 3/8, có thể kéo dài đến ngày 5/8 sẽ gây ngập lụt tại nhiều khu vực, bao gồm cả Hà Nội.

Mưa lớn có nguy cơ gây ngập úng tại huyện Chương Mỹ. Ảnh minh hoạ.
Đại diện Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, từ hôm nay (1/8), khu vực Bắc Bộ (bao gồm cả Thủ đô Hà Nội) sẽ là một trong 4 vùng trọng tâm của mưa lớn. Lượng mưa tại Hà Nội và các tỉnh khu vực Bắc Bộ được dự báo có thể lên đến 350mm/đợt, thậm chí có nơi trên 400mm/đợt.
Mưa lớn sẽ làm gia tăng khả năng lũ lên trên hệ thống sông Đà, sông Thao, các sông suối từ Thanh Hoá - Quảng Trị. Lũ trên các sông khu vực có thể lên báo động 1 - 2, có nơi trên báo động 2. Trong khi đó, lũ trên sông suối nhỏ sẽ lên mức báo động 2 - 3.
Ông Mai Văn Khiêm đặc biệt lưu ý lũ trên sông Bùi thuộc huyện Chương Mỹ (TP Hà Nội) có thể lên cao do ảnh hưởng của mưa lớn. Do đó, cần lưu ý nguy cơ ngập lụt tại các vùng dân cư ven sông Bùi. Mức độ ảnh hưởng cụ thể còn chịu tác động của lũ rừng ngang từ các tỉnh lân cận, nhất là Hoà Bình.
Cùng với vùng dân cư huyện Chương Mỹ (TP Hà Nội), nguy cơ ngập lụt ở đô thị cũng sẽ xảy ra tại nhiều khu vực khác với kịch bản lượng mưa theo dự báo, tập trung tại các tỉnh Thanh Hoá, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Phú Thọ.
Ngoài ra, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất cũng rất dễ xảy ra, với trọng tâm là khu vực miền núi phía Bắc và sườn Tây tại một số tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần