Mưa lớn ở Trung Bộ, lũ từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi

Khang Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, chiều và tối nay (10/9), ở khu vực Trung và Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to.

Một số nơi có lượng mưa lớn (lượng mưa tính từ 13 giờ đến 20 giờ ngày 10/9) như: Phú Lộc (Thừa Thiên Huế) 53.4mm, Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) 33.1mm, Hàm Thuận Nam (Bình Thuận) 46.3mm, Thuận Nam (Ninh Thuận) 50.4mm, MĐrắk (Đắk Lắk) 42.4mm, Đắk Song (Đắk Nông) 43.6mm, Đạ Huoai (Lâm Đồng) 81.2mm, Tân Phú (Đồng Nai) 36.2mm, Lộc Ninh (Bình Phước) 32.2mm, …
 Ảnh: nchmf.gov.vn/
Dự báo, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có trục đi qua khu vực Trung Trung Bộ kết hợp với hoàn lưu cơn bão số 5 nên từ đêm nay (10/9) đến 13/9, ở các tỉnh Quảng Trị đến Quảng Ngãi có mưa to đến rất to với lượng mưa ở Quảng Trị đến Đà Nẵng phổ biến 200-300mm/đợt, có nơi trên 350mm/đợt; ở Quảng Nam-Quảng Ngãi phổ biến 100-200mm/đợt, có nơi trên 200mm/đợt.

Từ ngày 12-14/9, ở các tỉnh từ Quảng Bình đến Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 100-200mm/đợt, riêng Quảng Bình và Hà Tĩnh có nơi trên 250mm/đợt.

Từ ngày 11-12/9, các tỉnh Kon Tum và Gia Lai có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50-80mm/đợt, có nơi trên 100mm/đợt.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam nên chiều và tối mai (11/9), ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 20-50mm, có nơi trên 70mm.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét, mưa đá: Cấp 1.

Từ ngày 11-15/9, trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi có khả năng xuất hiện một đợt lũ. Mực nước thượng lưu các sông ở Thanh Hóa, Nghệ An; Quảng Nam, Quảng Ngãi lên mức báo động 1 và trên báo động 1; thượng lưu các sông ở Hà Tĩnh, các sông từ Quảng Bình đến Thừa Thiên-Huế lên mức báo động 1-báo động 2, có sông trên báo động 2; hạ lưu các sông chính từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh, Quảng Nam, Quảng Ngãi còn dưới báo động 1.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt vùng trũng thấp, ven sông và các khu đô thị tại các tỉnh, thành phố từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi.

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai hướng dẫn, lũ quét thường xảy ra bất ngờ tại các sông, suối khu vực miền núi. Lũ lên nhanh và cũng xuống nhanh, có sức tàn phá lớn, thường đi kèm với sạt lở đất, đá.

Các dấu hiệu xuất hiện lũ quét như mưa lớn nhiều ngày ở vùng thượng lưu, nước sông hoặc suối chuyển màu đục, có tiếng động bất thường của đất đá hoặc âm thanh lạ trong lòng đất... Nếu thấy các dấu hiệu trên, người dân cần nhanh chóng di chuyển khỏi khu vực có thể xảy ra lũ quét để đến nơi có vị trí cao hơn, sẵn sàng sơ tán theo hướng dẫn của chính quyền địa phương, đảm bảo an toàn tính mạng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần