Mức độ ô nhiễm không khí ở Trung Quốc vượt quy định của WTO

Hà Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Ô nhiễm không khí ở các TP lớn phía Bắc Trung Quốc đã vượt quá mức độ cho phép của Tổ chức Y tế Thế giới (WTO).

 Khói ô nhiễm bao phủ TP Thiên Tân, Trung Quốc.

Theo đó, ở Thạch Gia Trang, thủ phủ của tỉnh Hà Bắc, chỉ số PM2,5 (đo hạt bụi có đường kính nhỏ hơn 2,5 micromet) đã tăng tới 1.000 microgram/m3. Trong khi, tại TP Thiên Tân, các cơ quan chức năng đã phải tạm dừng hàng chục chuyến bay trong ngày 19/12 và đóng cửa tất cả các tuyến đường cao tốc, sau khi khói bụi ô nhiễm bao phủ toàn bộ TP cảng này. 

Chỉ số PM2,5 tại TP Thiên Tân lên tới 334 microgram/m3. Đây cũng là một trong 40 TP ở phía Đông Bắc Trung Quốc phát đi cảnh báo ô nhiễm nặng. Chỉ số này tại TP Bắc Kinh là 212 microgram/m3. Theo quy định của WTO, mật độ trung bình của PM2,5 không được phép lớn hơn 25 microgram/m3/ngày.

Hôm 16/12, chính quyền Bắc Kinh đã lần đầu tiên ban hành cảnh báo đỏ về ô nhiễm môi trường trong năm nay do khói mù dày đặc bao phủ TP này. Để đối phó với tình trạng này, chính quyền Bắc Kinh đã áp dụng các biện pháp phân chia thời gian lưu thông của các phương tiện, theo đó xe biển số chẵn đi ngày chẵn, xe biển số lẻ đi ngày lẻ. 1.600 trạm kiểm soát đã được thiết lập để giám sát việc thi hành quy định mới này.

Bên cạnh đó, chính quyền Bắc Kinh cũng cử 14 đội thanh tra tới kiểm tra các nhà máy, công ty để đảm bảo các cơ sở này hạn chế gây ô nhiễm sau khi cảnh báo đỏ được ban hành. Hơn 1.200 công ty tại Bắc Kinh đã được yêu cầu tạm dừng hoặc hạn chế hoạt động sản xuất. Điều này đã giúp giảm 30% lượng chất gây ô nhiễm không khí hàng ngày tại thủ đô Bắc Kinh.

Ngoài ra, các công trình xây dựng sẽ phải tạm dừng thi công trong khi các trường học được yêu cầu đóng cửa. Mức cảnh báo đỏ vừa được đưa ra dự kiến sẽ được xóa bỏ vào ngày 21/12 tới khi chất lượng không khí ở thành phố này được cải thiện.

Mức báo động đỏ (cao nhất) được ban hành khi chỉ số ô nhiễm AQI được dự báo sẽ tăng trên mức 200 trong 4 ngày liên tiếp hoặc trên 300 trong hai ngày và vượt quá con số 500 trong ít nhất 24 giờ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần