Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp ở Charlotte vì bạo động

Hà Phương (Theo The Guardian)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp ở TP Charlotte vì những bất ổn xảy ra sau vụ cảnh sát nổ súng làm một người da màu thiệt mạng.

Thống đốc bang North Carolina đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại TP Charlotte và điều động vệ binh Quốc gia do bất ổn xảy ra sau những vụ cảnh sát nổ súng vào người da màu. Bạo lực bùng phát và khó kiểm soát, một người đã thiệt mạng trong đêm biểu tình thứ 2 nhằm phản đối vụ cảnh sát nổ súng làm một người da màu thiệt mạng.

 Lực lượng cảnh sát đưa người bị thương trong cuộc biểu tình vào khu vực an toàn

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gọi điện cho thị trưởng TP Charlotte và Tulsa – 2 nơi xảy ra các cuộc biểu tình bạo lực và yêu cầu giới chức địa phương có những biện pháp xử lý bình tĩnh, thỏa đáng để kiềm chế các cuộc biểu tình. Trao đổi với giới truyền thông, một quan chức Nhà Trắng khẳng định cam kết của chính quyền liên bang trong việc cung cấp hỗ trợ kịp thời khi cần thiết.

Trước đó, hôm 20/9, một người da màu có tên Keith Lamont Scott (43 tuổi) đã bị cảnh sát bắn thiệt mạng. Theo thông tin từ cảnh sát, đối tượng này mang súng và từ chối giao nộp vũ khí nhưng gia đình nạn nhân và nhân chứng cho biết, Scott mang theo sách chứ không phải vũ khí. Sự việc đã gây ra cuộc biểu tình bạo lực trong đêm 21/9, làm 16 cảnh sát bị thương.

Các vụ việc trên một lần nữa làm thổi bùng lên làn sóng phản đối tình trạng phân biệt chủng tộc tại Mỹ sau một loạt hành động sử dụng vũ lực được cho là quá mức cần thiết của cảnh sát nhằm vào những người da màu. Theo kết quả thăm dò dư luận do Viện nghiên cứu Gallup công bố vào cuối tháng 8, có tới gần 50% cộng đồng người Mỹ gốc Phi cho rằng, gần đây họ bị đối xử bất công.