Mỹ: Bang chiến trường đầu tiên chấp thuận kiểm lại phiếu bầu

Lan Hương (Theo New York Times)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại diện Ủy ban bầu cử bang Wisconsin cho biết sẽ bắt đầu kiểm phiếu lại vào cuối tuần tới sau khi nhận đơn kiến nghị của bà Jill Stein hôm 25/11.

Ông Mike Haas - lãnh đạo Uỷ ban Bầu cử bang Wisconsin cho biết, nhận được đơn yêu cầu kiểm lại phiếu bầu của ứng viên Tổng thống đảng Xanh Jill Stein vào giữa chiều 25/11, sớm hơn hạn chót 1,5 giờ.
Bà Jill Stein - Ứng viên Tổng thống Mỹ đảng Xanh.
Uỷ ban bầu cử đã chấp thuận yêu cầu của bà Stein và cuộc kiểm phiếu lại dự kiến bắt đầu cuối tuần sau, ông Haas cho biết.
Nếu kiểm phiếu lại tại bang Wisconsin cho thấy, kết quả bị sai lệch và chiến thắng thuộc về ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton thay vì ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump, bà Clinton sẽ nhận được 10 phiếu đại cử tri. Tuy nhiên, điều này vẫn chưa đủ để ứng viên đảng Dân chủ lật ngược tình thế.
Bà Stein khẳng định sẽ kiến nghị kiểm phiếu lại ở 2 bang chiến trường khác là Michigan và Pennsylvania. Và nếu giành thêm được 36 phiếu đại cử tri ở hai bang Michigan (16 phiếu) và Pennsylvania (20 phiếu), bà Clinton hoàn toàn có thể lật ngược thế cờ.
Bà Stein khẳng định động thái này không nhằm vào Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump mà để củng cố tính liêm chính của hệ thống bầu cử Mỹ.
Kể từ khi công bố chiến dịch kiểm lại phiếu, bà Stein đã huy động được hơn 5 triệu USD tiền ủng hộ. Trong trường hợp các đề nghị bị từ chối, bà Stein cho biết sẽ dùng số tiền này để thúc đẩy cải cách hệ thống bầu cử.
Hạn chót gửi yêu cầu tái kiểm phiếu ở Pennsylvania là ngày 28/11, ở Michigan là 30/11. Đại diện chiến dịch của ông Trump hiện chưa đưa ra bình luận nào về việc kiểm lại phiếu bầu.
Ngoài bà Stein, ứng viên Tổng thống độc lập Rocky De La Fuente cũng yêu cầu tái kiểm phiếu ở bang Wisconsin. Bà Stein cùng những người khác tìm cách tái kiểm phiếu sau khi một số chuyên gia an ninh mạng cảnh báo hệ thống máy tính tại các bang này có thể bị tấn công khiến kết quả phiếu bầu bị thay đổi.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần