Mỹ cấm bán vé máy bay đến và đi từ Belarus

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là hành động trừng phạt mới nhất từ Mỹ, sau vụ Belarus buộc một chuyến bay của Ryanair hạ cánh để bắt giữ nhà báo bất đồng chính kiến ​​trên máy bay.

Chính quyền Mỹ hôm 29/6 đã ra lệnh cấm bán vé cho các chuyến bay đến và đi từ Belarus. Đây là hành động trừng phạt mới nhất của Washington sau khi Minsk buộc một chuyến bay hạ cánh để bắt giữ một nhà báo bất đồng chính kiến ​​trên máy bay.
 Bộ Giao thông vận tải Mỹ cho biết Bộ Ngoại giao đã xác định rằng việc hạn chế đi lại giữa Mỹ và Belarus sẽ không ảnh hưởng tới lợi ích cho chính sách đối ngoại của Washington.
Theo Reuters, lệnh này là phản ứng mới nhất của Washington đối với cuộc đàn áp gay gắt của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, chống lại các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ trong nhiều tháng qua về cáo buộc của ông gian lận trong cuộc bầu cử vào tháng 8/2020.
Mỹ và Liên minh châu Âu tuyên bố không công nhận chiến thắng của Tổng thống Belarus, đồng thời áp đặt các lệnh trừng phạt đối với các quan chức hàng đầu của Belarus và những mục tiêu khác.
Khi ban hành lệnh cấm, Bộ Giao thông vận tải Mỹ cho biết Bộ Ngoại giao đã xác định rằng việc hạn chế đi lại giữa Mỹ và Belarus sẽ không ảnh hưởng tới lợi ích cho chính sách đối ngoại của Washington.
Lệnh cấm vẫn sẽ cho phép "hoạt động của bất kỳ phương tiện giao thông vận tải nào được coi là vì lợi ích quốc gia của Mỹ, vì lý do nhân đạo hoặc an ninh quốc gia.”

Hồi tháng 5, chính quyền Belarus đã vấp phải chỉ trích dữ dội khi báo động bom giả để buộc chuyến bay chở 170 người từ Hy Lạp đến Lithuania phải hạ cánh khẩn cấp xuống Minsk để bắt một nhân vật blogger đối lập. Ngay khi máy bay hạ cánh, lực lượng an ninh của Belarus lập tức bắt giữ nhà hoạt động Roman Protasevich, một hành khách trên chuyến bay. Ông này bị Belarus truy nã vì tổ chức các cuộc biểu tình vào giữa năm 2020 sau cuộc bầu cử tổng thống.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần