Mỹ cam kết hợp tác vì một “Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở”

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phát biểu trong cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Bản, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence khẳng định nước này sẵn sàng hợp tác hướng tới mục tiêu thiết lập khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và cởi mở.

Tối 12/11, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã tới Tokyo, chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du châu Á và châu Đại Dương để đại diện cho Tổng thống Mỹ Donald Trump tham dự các hội nghị cấp cao khu vực thường niên diễn ra trong tuần này. 
Ngày 13/11, Phó Tổng thống Pence đã có cuộc gặp với Thủ tướng Sinzo Abe tại thủ đô Tokyo để bàn về việc phi hạt nhân hóa Triều Tiên và thương mại.
  Phó Tổng thống Pence đã có cuộc gặp với Thủ tướng Sinzo Abe ngày 13/11 tại Tokyo.
Trong cuộc gặp tại Tokyo, ông Pence và Thủ tướng Abe bàn về giải pháp để Tokyo và Washington có thể hợp tác thúc đẩy việc phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên.
Tại cuộc gặp với Thủ tướng Abe, Phó Tổng thống Pence cho biết ông mong muốn được cập nhật thêm thông tin liên quan đàm phán về một thỏa thuận thương mại song phương mà Tổng thống Donald Trump hy vọng sẽ giúp cắt giảm thặng dư thương mại của Tokyo đối với Washington.
Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng chỉ trích Nhật Bản đối xử không công bằng với Mỹ khi xuất khẩu hàng triệu ô tô sang khu vực Bắc Mỹ nhưng lại ngăn nhập khẩu các mặt hàng này cùng nông sản của Mỹ.
Tại cuộc gặp bên lề kỳ họp cấp cao thường niên Đại hội đồng Liên Hợp quốc ở New York, Mỹ vào tháng 9 vừa qua, Tổng thống Trump và Thủ tướng Abe đã nhất trí khởi động đàm phán về một thỏa thuận thương mại song phương. Dự kiến đàm phán bắt đầu vào giữa tháng 1 tới.
"Tôi mong muốn một cuộc đối thoại thẳng thắn và muốn được cập nhật về các cuộc thảo luận liên quan đến kế hoạch đàm phán một hiệp định thương mại song phương - vốn được ông Trump và Abe nhất trí sẽ tiến hành đàm phán từ hồi tháng 9”, ông Pence nói trong cuộc gặp với Thủ tướng Abe.
Phó Tổng thống Mỹ cũng nói rằng Mỹ mong muốn tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Nhật Bản trong việc thúc đẩy mục tiêu phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.
Ông Pence cũng nhấn mạnh rằng Mỹ vẫn cam kết hợp tác với các nước trong khu vực cũng như Nhật Bản hướng tới mục tiêu thiết lập khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và cởi mở. 
Trước cuộc gặp với Thủ tướng Abe, ông Pence cũng có buổi làm việc với Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso.
Cuộc đối thoại trên diễn ra giữa lúc dấy lên đồn đoán tại Nhật Bản về việc Tổng thống Trump sẽ có lập trường cứng rắn hơn với Tokyo liên quan tới thương mại sau cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ tại Mỹ hồi tuần trước.
Sau chuyến thăm Tokyo, Phó Tổng thống Mỹ sẽ đại diện cho Tổng thống Donald Trump tham dự các hội nghị cấp cao thường niên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ở Singapore và Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) ở Papua New Guinea.

Ngoài ra, theo thông báo của Nhà Trắng, ông Pence cũng sẽ có chặng dừng chân tại Australia.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần