Mỹ cảnh báo các nước nhập khẩu dầu từ Iran khó được miễn trừng phạt

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Tài chính Mỹ vừa cảnh báo các nước sẽ gặp khó khăn hơn trong việc được miễn trừng phạt liên quan tới lệnh cấm nhập dầu mỏ Iran so với thời chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin.
Trong bài phỏng vấn hãng tin Reuters tại Jerusalem trong chuyến thăm Trung Đông hôm 21/10, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết, để được miễn trừ khỏi lệnh trừng phạt của Mỹ, các nước sẽ phải giảm khoảng 20% lượng dầu nhập khẩu từ Iran so với giai đoạn 2013 - 2015.
Bộ trưởng Mnuchin kỳ vọng nếu Mỹ miễn trừ cho các nước đáp ứng đủ điều kiện, lượng dầu xuất khẩu của Iran sẽ giảm đáng kể.
Bên cạnh đó, ông Mnuchin cũng bác bỏ những lo ngại cho rằng giá dầu thô có thể tăng sau khi Mỹ chính thức áp lệnh trừng phạt đối với hoạt động xuất khẩu dẩu mỏ của Iran. “Giá dầu đã tăng mạnh trong thời gian vừa qua, tôi cho rằng thị trường dầu mỏ đã dự đoán những gì đang xảy ra với nguồn cung dầu toàn cầu. Tôi tin rằng thông tin cảnh báo về lệnh trừng phạt của Mỹ lên Iran đã được phản ánh trong giá dầu từ trước đó", Bộ trưởng Mnuchin cho hay.
Tuyên bố của Bộ trưởng Tài chính Mỹ được đưa ra 2 tuần trước thời điểm lệnh trừng phạt của Washington nhằm vào lĩnh vực dầu mỏ và tài chính của Iran chính thức có hiệu lực từ ngày 4/11 tới.
Các biện pháp trừng phạt này nhằm buộc Tehran phải ngừng tham gia vào các cuộc xung đột khu vực ở Syria, Yemen và Iraq và ngăn chặn chương trình tên lửa đạn đạo của Tehran.
Lượng dầu xuất khẩu của Iran dự kiến sẽ giảm khoảng 2/3 do bị ảnh hưởng từ lệnh trừng phạt mới này.
Ông Mnuchin cho biết Mỹ không kỳ vọng lượng dầu xuất khẩu của Iran sẽ giảm về mức bằng 0 ngay trong tháng 11 nhưng cho rằng cuối cùng sẽ giảm tới mức này.
Theo nhận định của Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Iran sẽ phải đối mặt với sức ép về kinh tế rất nghiêm trọng trong vòng 2 năm tới.
Trong khi đó, phía Iran tuyên bố nước này có thể ngăn chặn những thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế từ các biện pháp trừng phạt của chính quyền Mỹ.