Mỹ cắt viện trợ cho "Tam giác Bắc" do ông Trump phẫn nộ trước dòng người di cư

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc gia tăng lượng người xin tị nạn từ 3 quốc gia Trung Mỹ vào Mỹ trong thời gian gần đây đã khiến ông Trump nổi giận.

Mỹ cắt viện trợ cho El Salvador, Guatemala và Honduras hôm 30/3 sau khi Tổng thống Donald Trump bất bình trước việc người di cư từ các quốc gia Trung Mỹ tràn vào nước này.

Ông chủ Nhà Trắng lần nữa đe dọa đóng cửa biên giới Mỹ-Mexico.

Việc gia tăng lượng người xin tị nạn từ 3 quốc gia nói trên vào Mỹ thông qua biên giới phía Nam trong những ngày gần đây đã khiến ông Trump nổi giận, cho rằng các nước trên đã “lập” ra đoàn người di cư và thúc giục họ tiến Bắc.

 Chính trường Mỹ lại nóng lên vì vấn đề di cư.

Ông Trump cũng để ngỏ khả năng cao rằng Mỹ sẽ đóng cửa biên giới trong tuần này nếu Mexico không ngăn người nhập cư đến nước này. Những cá nhân thường xuyên sử dụng khu vực biên giới, bao gồm công nhân và sinh viên, khá lo lắng về sự gián đoạn mà quyết định này có thể gây ra.

Tại một cuộc biểu tình ở biên giới ở khu vực El Paso, Texas, ứng viên Tổng thống Mỹ từ phía đảng Dân chủ Beto O'Rourke cho rằng chính sách nhập cư của Trump gây sợ hãi và chia rẽ.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, họ đang thực hiện chỉ thị của Tổng thống Trump bằng cách chấm dứt chương trình viện trợ cho 3 quốc gia Trung Mỹ, được gọi là Tam giác Bắc.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cho biết họ sẽ lôi kéo Quốc hội tham gia quá trình này. Rõ ràng họ cần sự chấp thuận của các nhà lập pháp để chấm dứt khoản tài trợ ước tính lên tới 700 triệu USD.

Thượng nghị sĩ bang New Jersey Bob Menendez, một thành viên Đảng Dân chủ uy tín trong Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, khẳng định sắc lệnh của ông Trump là thiếu thận trọng và kêu gọi lưỡng Đảng từ chối.

Trao đổi với báo giới hôm 29/3, ông Trump cho rằng Mỹ đã tài trợ ba quốc gia này số tiền rất lớn nhưng không nhận được gì.

Mario Garcia, một thợ hồ 45 tuổi ở El Salvador, cho biết ông vẫn sẽ lên đường sang Mỹ bất chấp lời đe dọa đóng cửa biên giới của Tổng thống Trump.

“Không có công việc nào ở đây và chúng tôi muốn cải thiện (cuộc sống), để tiến lên vì gia đình, vì con cái”, Garcia nói. Ông là một trong số ít nhất 90 người rời thủ đô San Salvador để tới Mỹ trong cuối tuần qua.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần