Mỹ: CDC lo ngại dịch Covid-19 tăng nhiệt trở lại do làn sóng biểu tình lan rộng

Văn Nhâm (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các chuyên gia y tế Mỹ lo ngại khi làn sóng biểu tình lan rộng khắp nước Mỹ, những buổi tụ tập đông người có thể trở thành nguồn siêu lây nhiễm dịch Covid-19.

Dữ liệu do trường đại học Johns Hopkins tổng hợp cho thấy nhìn chung dịch bệnh Covid-19 ở Mỹ có dấu hiệu chậm lại.
Số người nhiễm virus SARS-CoV-2 trung bình mỗi ngày đạt mức cao nhất là 31.578 ca được ghi nhận trong ngày 10/ 4, sau đó giảm về mức thấp nhất trong 8 tuần là 20.600 trường hợp được báo cáo hôm 28/5.
Những buổi tụ tập đông người có thể trở thành nguồn siêu lây nhiễm dịch Covid-19.
Tuy nhiên, số ca nhiễm mới ở Mỹ trong 3 ngày gần đây lại có xu hướng tăng trở lại với mức trung bình 21.763 trường hợp mỗi ngày trong bối cảnh gần như tất cả các bang tại Mỹ đã bắt đầu mở cửa trở lại các hoạt động kinh tế.
Theo dữ liệu của trường đại học Johns Hopkins, hiện Mỹ ghi nhận tổng cộng hơn 1,8 triệu người mắc bệnh Covid-19 và khoảng 107.175 người tử vong.
Trong khi diễn biến dịch bệnh Covid-19 tại bang New York - tâm dịch của Mỹ, có dấu hiệu chậm lại, số người nhiễm virus SARS-CoV-2 tại Florida, Texas và Arizon hiện đang tăng trở lại khi các khu vực này sớm dỡ bỏ lệnh giãn cách xã hội.
Giới chức y tế Florida hôm 4/6 cho biết bang này ghi nhận thêm 1.419 ca mắc Covid-19 mới, mức tăng lớn nhất trong một ngày. Tổng số ca nhiễm Covid-19 tại tiểu bang Florida hiện tăng lên hơn 60.000 người.
Các chuyên gia y tế cũng bày tỏ lo ngại các cuộc biểu tình rầm rộ phản đối phân biệt chủng tộc có thể làm số ca nhiễm tăng mạnh trong thời gian tới.
Trước đó, phát biểu tại Hạ viện hôm 3/6, Robert Redfield, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết: “Ông đang lo ngại nhiều nhiều người Mỹ không thực hiện theo khuyến cáo phòng dịch Covid-19 của CDC sau một thời gian thực khá dài thực hiện biện pháp cách ly xã hội nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2”.
Theo lãnh đạo CDC, hiện tất cả 50 tiểu bang trên cả nước đã bắt đầu nới lỏng các biện pháp hạn chế, song không phải tất cả các bang đều đáp ứng các tiêu chí đảm bảo ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 theo yêu cầu của Nhà Trắng để mở cửa lại hoạt động sản xuất - kinh doanh.
Ông Redfield cũng lưu ý: “Chúng tôi sẽ tiếp tục nhắn tin đến tất cả các thuê bao di động trên cả nước để khuyến khích người dân nên đeo khẩu trang trong các hoạt động tiếp xúc xã hội nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Covid-19”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần