Mỹ chia rẽ khi ông Trump lần đầu dùng quyền phủ quyết của Tổng thống

Hương Thảo (Theo CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh một sự đảo ngược tình trạng khẩn cấp quốc gia sẽ "khiến vô số người Mỹ gặp nguy hiểm".

Tổng thống Mỹ Donald Trump ký tuyên bố phủ quyết Quốc hội hôm 15/3.
"Quốc hội có quyền tự do thông qua nghị quyết này và tôi có quyền phủ quyết nó", Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố từ Phòng Bầu dục trước khi sử dụng quyền phủ quyết của một tổng thống lần đầu tiên sau 2 năm cầnm quyền, sau khi hàng chục Thượng nghị sĩ Quốc hội bác bỏ tuyên bố khẩn cấp quốc gia của ông cho việc xây dựng bức tường biên giới vào một ngày trước đó.
Ông chủ Nhà Trắng khẳng định, một sự đảo ngược tình trạng khẩn cấp quốc gia sẽ "khiến vô số người Mỹ gặp nguy hiểm".
Tuyên bố hôm 15/3 của Tổng thống Trump được đưa ra với sự chứng kiến của các quan chức Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới cũng như thân nhân những người đã bị giết bởi những người nhập cư trái phép. Tân Bộ trưởng Tư pháp William Barr cũng có mặt tạị sự kiện này.
Trong khi một số nhà lập pháp - bao gồm cả một số người của Đảng Cộng hòa - đã chống lại việc sử dụng quyền lực khẩn cấp quốc gia của Tổng thống trong trường hợp này, thì Bộ Tư pháp Mỹ đã thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ đối với chính quyền ông Trump, bao gồm cả việc gửi một lá thư thuyết phục tới Lãnh đạo đa số Thượng viện Mitch McConnell.
"Tổng thống đã hành động tốt theo quyết định của mình khi tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia liên quan đến biên giới phía nam", Thứ trưởng Bộ trưởng Tư pháp Stephen Boyd viết, "tuyên bố đã mô tả hợp lý tình hình hiện tại là một cuộc khủng hoảng an ninh biên giới và nhân đạo đang diễn ra".
Nhà Trắng được cho là đang tìm cách ngăn sự chia rẽ trong Đảng Cộng hòa bằng cách đề cập đến một cuộc bỏ phiếu lại, trong khi ông Trump thể hiện sự ghi nhận với những người ủng hộ mình trên Twitter cá nhân: "Tôi muốn cảm ơn tất cả các Thượng nghị sĩ Cộng hòa vĩ đại, những người đã dũng cảm bỏ phiếu cho an ninh biên giới mạnh mẽ và cho bứuc tường. Điều này sẽ giúp ngăn chặn tội phạm, buôn bán người và ma túy xâm nhập vào quốc gia chúng ta. Yêu các bạn hơn bao giờ hết!".
Quyền phủ quyết của Tổng thống Trump sẽ khiến nghị quyết được trả về Hạ viện Mỹ, dự kiến sau cuộc họp Quốc hội kéo dài một tuần. Tuy nhiên khả năng cao là Hạ viện không thể đạt 2/3 sự ủng hộ cần thiết để bác bỏ quyền phủ quyết của Tổng thống đương nhiệm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần