Mỹ cử đặc phái viên tới Trung Đông, hối thúc Israel - Palestine giảm leo thang bạo lực

Nguyễn Phương (Theo AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoại trưởng Antony Blinken thông báo Hady Amr - Phó Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách các vấn đề Israel và Palestine, đã lên đường đến khu vực để thúc giục "giảm leo thang bạo lực”.

Phát biểu với báo giới trong cuộc họp báo hôm 12/5, Ngoại trưởng Antony Blinken nói rằng Mỹ quan ngại sâu sắc trước những gì đang xảy ra tại Bờ Tây và Dải Gaza trong những ngày gần đây.
 Mỹ hối thúc Israel - Palestine giảm leo thang bạo lực. Ảnh: AP
Ngoại trưởng Blinken cho biết, hình ảnh nhiều thường dân Palestine thiệt mạng, bao gồm cả trẻ em, là thảm kịch, song vẫn lên tiếng bảo vệ cuộc tấn công của quân đội Israel vào Dải Gaza để đáp trả vụ bắn tên lửa của lực lượng chiến binh Hamas.
Trước diễn biến căng thẳng leo thang, Ngoại trưởng Antony Blinken đã yêu cầu Phó Trợ lý Ngoại trưởng Hady Amr đến khu vực ngay trong ngày 12/5 để gặp các nhà lãnh đạo Israel và Palestine. “Ông Amr sẽ thay mặt tôi và thay mặt Tổng thống Biden thúc giục giảm leo thang bạo lực”, Ngoại trưởng Blinken cho hay.
Ngoại trưởng Blinken đồng thời tuyên bố Mỹ giữ vững cam kết ủng hộ giải pháp hai nhà nước trong cuộc xung đột kéo dài giữa Israel và Palestine.
“Mỹ vẫn cam kết với giải pháp hai nhà nước, nhưng tình trạng bạo lực hiện tại đang có nguy cơ khiến chúng ta rời xa mục tiêu đó. Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ quyền tự vệ chính đáng của Israel” - Ngoại trưởng Blinken khẳng định.
Trước đó cùng ngày, Ngoại trưởng Antony Blinken đã điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để thảo luận về tình trạng bạo lực đang xảy ra ở Đông Jerusalem. Ngoại trưởng Blinken nhắc lại lời kêu gọi tất cả các bên liên quan giảm căng thẳng và chấm dứt bạo lực.
Cùng ngày, Lầu Năm Góc cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã gọi điện cho người đồng cấp Israel Benny Gantz, ủng hộ "quyền bảo vệ đất nước và người dân chính đáng của Israel", đồng thời thúc giục các bên bình tĩnh.
Các cuộc đụng độ bạo lực kéo dài nhiều tuần ở Đông Jerusalem đã châm ngòi cho cuộc giao tranh nặng nề nhất trong nhiều năm giữa Israel và các tay súng người Palestine ở Dải Gaza.
Bạo lực bùng phát vào cuối tuần trước tại nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa của Jerusalem trong bối cảnh Israel đe dọa trục xuất 4 gia đình Palestine sinh sống nhiều năm ở phía đông Jerusalem. Căng thẳng leo thang từ đầu tuần này, khi nhóm hồi giáo Hamas đã bắn khoảng 1.500 quả rocket từ Gaza vào Israel, theo ước tính của quân đội Israel.
Israel nói rằng nhóm Hamas đã phóng thất bại khoảng 350 quả rocket, trong khi hàng trăm quả khác bị hệ thống phòng không Iron Dome của Israel đánh chặn. 7 người ở Israel đã chết trong giao tranh, bao gồm một binh sĩ và một trẻ em 6 tuổi.
Để đáp trả Hamas, quân đội Israel đã tiến hành không kích ở Dải Gaza. Theo Bộ Y tế Palestine, kể từ hôm 10/5 nước này ghi nhận 67 người chết và 388 người bị thương vì bạo lực.