Mỹ cử thêm 200 binh sĩ tới Mosul, giúp Iraq tiêu diệt IS

Hà Phương (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mỹ cử 200 binh sĩ tới Mosul với mục đích “cố vấn và giúp đỡ” lực lượng quân đội Iraq trong nỗ lực tái chiếm TP này khỏi tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Mỹ điều thêm binh sĩ tới Mosul hỗ trợ lực lượng quân đội Iraq để tiêu diệt IS.

Theo phát ngôn viên của liên quân do Mỹ dẫn đầu, Đại tá Joseph Scrocca, một lực lượng từ 200 - 300 binh sĩ của Lữ đoàn Chiến đấu số 2 thuộc Sư đoàn Lính dù số 82 đã được triển khai đến Iraq để thực hiện nhiệm vụ “cố vấn và giúp đỡ” cho các lực lượng quân đội Iraq, trong nỗ lực nhằm tái chiếm Mosul khỏi tay IS. “Đây không phải một nhiệm vụ mới, chúng tôi chỉ cung cấp thêm lực lượng cố vấn và trợ giúp cho các đối tác Iraq. Số lính không ngang bằng với phần còn lại của lữ đoàn như đã được phỏng đoán trước đó”, ông Scrocca nói.

Trước đó, quân đội Mỹ đã triển khai 2.500 binh sĩ tới Kuwait với mục đích tham gia vào các chiến dịch quân sự chống lại IS. 2.500 binh sĩ này đều thuộc Lữ đoàn Chiến đấu số 2 thuộc Sư đoàn Lính dù số 82, đóng tại căn cứ Fort Bragg (Mỹ). Trong số này, 1.700 quân đã có mặt vùng Trung Đông và đang hoạt động tại Kuwait và Iraq.

Trung tướng Mỹ Joseph Anderson, Tham mưu phó của Quân đội Mỹ đã phát biểu trước Hạ viện Mỹ rằng, số binh lính này “có thể tham gia vào các hoạt động quân sự tại Mosul, Raqqa và các khu vực khác”. Đây là hai thành trì chính lần lượt tại Iraq và Syria mà IS đang kiểm soát. Lúc đó, ông Anderson không nói rõ thời điểm chính xác số binh sĩ này được triển khai.

Người đứng đầu Bộ Chỉ huy Quân sự Mỹ Joseph Votel đã phát biểu trước Ủy ban Lực lượng Vũ trang Thượng viện Mỹ rằng: “Trong lúc chúng ta đang bước vào giai đoạn tiếp theo của chiến dịch quân sự, chúng ta có thể sẽ phải triển khai rất nhiều binh lính chính quy”.

Trong khi, Washington tăng cường sự hiện diện quân sự tại Syria, chính quyền Damascus cũng tiếp tục bày tỏ sự quan ngại về tính hợp pháp của việc này. Phát biểu trước giới truyền thông gần đây, Tổng thống Syria Bashar Assad nhấn mạnh: “Bất cứ quân đội nước ngoài nào đến Syria mà không có lời mời, tham vấn hay sự cho phép, họ là những kẻ xâm lược, dù là người Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ hay bất cứ bên nào”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần