Mỹ cung cấp 12 triệu USD khắc phục hậu quả bom mìn tại Việt Nam

Lan Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius và Thứ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Thế Phương đã chủ trì cuộc họp về khắc phục hậu quả Bom mìn tại Việt Nam.

Đây là cuộc họp thường niên lần thứ nhất của Nhóm Đối tác Khắc phục Hậu quả Bom mìn sau Chiến tranh tại Việt Nam (MAPG). Nhóm bao gồm các cơ quan, đơn vị tham gia chương trình hành động bom mìn của Việt Nam và các đối tác quốc tế có cam kết làm cho Việt Nam không còn chịu ảnh hưởng của bom mìn, vật nổ nổ sót lại sau chiến tranh.
 Đại sứ Ted Osius phát biểu tại cuộc họp.
Tại cuộc họp hôm nay, các đại biểu đã thảo luận về kế hoạch hoạt động năm 2017. Chủ trì nhóm MAPG cũng khuyến khích các bên liên quan tiếp tục vai trò tích cực của mình trong chương trình khắc phục hậu quả bom mìn, vật liệu chưa nổ (UXO).
"Cùng với Nhật Bản, chúng tôi hỗ trợ các nỗ lực rà phá bom mìn tại Quảng Bình để người nông dân được yên tâm. Đồng thời, Ireland và Vương quốc Anh cùng chúng tôi xây dựng năng lực và chuyên gia tại Trung tâm điều phối khắc phục hậu quả chiến tranh của tỉnh Quảng Trị. Tất cả những điều này là để nói rằng, cộng đồng quốc tế có thể tạo ra một sự khác biệt ở Việt Nam, bằng nhiều cách khác nhau, dù quy mô lớn hay nhỏ”, Đại sứ Ted Osius phát biểu tại buổi lễ khai mạc.
Hỗ trợ cho công tác khắc phục bom mìn cho Việt Nam đóng vai trò quan trọng đối với quan hệ Việt - Mỹ và giúp hoàn thành các mục tiêu của Quan hệ đối tác toàn diện, tập trung vào hai ưu tiên: giải quyết các hậu quả của các vật nổ còn sót lại sau chiến tranh tại các khu vực bị ô nhiễm cao và hỗ trợ năng lực của Việt Nam để quản lý các rủi ro tàn dư của bom mìn còn sót lại.
Tài trợ hàng năm của Bộ Ngoại giao Mỹ, thông qua các đối tác thực hiện, là gần 12 triệu USD vào năm 2016. Tổng cộng, Bộ Ngoại giao Mỹ đã đóng góp gần 100 triệu USD nhằm giải quyết hậu quả của UXO tại Việt Nam kể từ năm 1993. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần