Mỹ "dàn trận" đón hàng nghìn người từ một tàu nhiễm Covid-19

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sự kiện diễn ra khi số ca tử vong vì virus tại Mỹ tăng lên 21 người và số trường hợp dương tính tăng vọt lên trên 500 người.

Các quan chức liên bang Mỹ và tiểu bang California nói riêng đã chuẩn bị sẵn sàng để nhận hàng nghìn người từ một tàu du lịch đang tiến vào bờ từ ngoài khơi vịnh San Francisco vào sáng 9/3 (giờ địa phương), khi ít nhất 21 người trên tàu đã dương tính với virus SARS-CoV-2 từ hành trình trước đó.
Hệ thống hàng rào đã được lắp đặt tại 1 địa điểm rộng 4,45ha ở cảng Oakland, trong khi các nhà chức trách chuẩn bị các chuyến bay và xe buýt để đưa toàn bộ hành khách của tàu Grand Princess đến các căn cứ quân sự hoặc quốc gia của họ để thực hiện cách ly trong 14 ngày. Dự kiến có khoảng 3.500 người trên tàu, đến từ 54 quốc gia.
Cảng Oakland được chọn để tàu cập bến vì có vị trí gần sân bay và căn cứ quân sự. Hành khách Mỹ sẽ được chuyển đến các căn cứ quân sự ở California, Texas và Georgia để thực hiện kiểm dịch Covid-19.
Trong khoảng 1.100 thuyền viên, 19 người đã thử nghiệm dương tính với virus sẽ tiếp tục bị cách ly trên tàu, trước khi cập cảng ở một nơi khác - hiện vẫn trong quá trình xem xét, mặc dù chắc chắn không thuộc vịnh San Francisco.
Sự kiện diễn ra khi số ca tử vong vì virus tại Mỹ tăng lên 21 người và số trường hợp mắc bệnh tăng vọt lên trên 500 người. Thống đốc bang California và thị trưởng TP Oakland đã tìm cách trấn an người dân rằng không có hành khách nào của con tàu được tự do đi lại trước khi hoàn thành kiểm dịch.
Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo đã làm việc với các quốc gia có công dân là hành khách của tàu Grand Princess để sắp xếp hồi hương. Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc bệnh truyền nhiễm của Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, nói rằng có khả năng phải phong tỏa rộng rãi, phạm vi 1 TP hoặc khu vực.
Trong khi đó, một tàu du lịch khác là Regal Princess đã cập cảng Florida vào tối 8/3, sau khi bị giữ ngoài khơi trong nhiều giờ để chờ kết quả xét nghiệm Covid-19 đối với 2 thuyền viên có triệu chứng cúm.
Hôm Chủ nhật, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng kêu gọi công dân nước này tránh đi du thuyền do lo ngại về các trường hợp lây nhiễm Covid-19 trong môi trường du lịch biển.