Mỹ điều 1.600 xe tăng tới Hà Lan, "cảnh cáo" Nga

Tú Anh (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khoảng 1.600 xe tăng đã được Mỹ điều động tới kho chứa ở Hà Lan, trong nỗ lực "răn đe" Nga.

Khoảng 1.600 xe sẽ được chuyển tới khu phức hợp 6 nhà kho ở ngôi làng Eygelshoven phía tây nam Hà Lan, gần biên giới Bỉ và Đức.
 
Động thái nằm trong khuôn khổ đợt điều động quân sự lớn nhất của các thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) kể từ Chiến tranh lạnh. Cơ sở quân sự ở Eygelshoven mở ra từ năm 1985, từng là nơi quân đội Mỹ sử dụng để tập trận.
Các xe tăng Abrams, xe chiến đấu bộ binh Bradley và pháo tự hành Paladin đã bắt đầu được điều động tới Hà Lan, thuộc kế hoạch 3,4 tỷ USD của Mỹ nhằm tăng cường khả năng quân sự của NATO tại châu Âu. Các khu vực chứa thiết bị quân sự tại Ba Lan, Bỉ và Đức dự kiến cũng sẽ mở lại.
Ngân sách 3,4 tỷ USD nói trên được Quốc hội Mỹ thông qua cho năm tài khóa 2017 hôm 8/12, do Tổng thống Barack Obama ký kết. Tuy nhiên, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump, thay vào đó, từng khẳng định muốn cải thiện quan hệ với Moscow và mặt khác, hoài nghi về NATO. Ông Trump từng cho rằng các thành viên NATO cần tăng tỷ lệ đóng góp quân sự nếu kỳ vọng tiếp tục được đồng minh Mỹ bảo hộ.