Mỹ điều 2 tàu sân bay đến Biển Đông khi Trung Quốc đang tập trận

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hải quân Mỹ cho biết, 2 nhóm tàu sân bay tấn công đang tham gia tập trận ở Biển Đông trong ngày 4/7, giữa thời điểm Trung Quốc đang tổ chức diễn tập quân sự tại vùng biển này.

Tuyên bố của Hải quân Mỹ nhấn mạnh: “2 tàu sân bay USS Nimitz và USS Ronald Reagan cùng các tàu chiến tháp tùng đang thực hiện các hoạt động và tập trận ở Biển Đông - một sứ mệnh nhằm hỗ trợ một khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và cởi mở”.
Theo thông báo này, cuộc tập trận nhằm phô diễn sự linh hoạt và các khả năng riêng có của Hải quân Mỹ.
 Tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ. 
Giới chức quân đội Mỹ không tiết lộ chính xác vị trí đang tập trận, nhưng nói chúng không diễn ra gần bất kỳ đảo nào trong khu vực.
Tờ Wall Street Journal trích dẫn lời Chuẩn đô đốc George M. Wikoff, chỉ huy nhóm tàu tấn công USS Ronald Reagan cho biết: "Mục đích (của sứ mệnh) là nhằm truyền tải tín hiệu rõ ràng cho các đối tác và đồng minh của chúng tôi biết rằng, chúng tôi cam kết ủng hộ an ninh và ổn định trong khu vực".
Các tàu sân bay Mỹ từ lâu đã thực hiện các cuộc tập trận ở khu vựcTây Thái Bình Dương, bao gồm cả ở Biển Đông, theo thông báo của hải quân Mỹ.
Đáng chú ý, cuộc tập trận của hải quân Mỹ diễn ra vào đúng thời điểm quân đội Trung Quốc đang tiến hành tập trận phi pháp xung quanh quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. 
Đáng chú ý, cuộc tập trận của Hải quân Mỹ diễn ra vào đúng thời điểm Trung Quốc đang tiến hành tập trận phi pháp kéo dài 5 ngày, bắt đầu từ 1/7 ở Biển Đông, gần quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, bất chấp sự phản đối của các nước láng giềng.
Trước đó, Lầu Năm Góc hôm 2/7 trong một tuyên bố cũng cho rằng "các cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc là hành động mới nhất trong một chuỗi các hành động nhằm khẳng định yêu sách hàng hải bất hợp pháp và gây bất lợi cho các nước láng giềng Đông Nam Á ở Biển Đông".
Bộ Quốc phòng Mỹ cùng từng lên tiếng chỉ trích việc tập trận của Trung Quốc là "phản tác dụng đối với những nỗ lực giảm căng thẳng và duy trì sự ổn định", nhấn mạnh sẽ tiếp tục giám sát tình hình với hy vọng Trung Quốc sẽ giảm các hoạt động quân sự hóa và cưỡng ép các nước láng giềng Đông Nam Á tại khu vực này. 
Trung Quốc đã lên tiếng bác bỏ các chỉ trích của Mỹ, đồng thời đổ lỗi cho Washington đang làm gia tăng căng thẳng./.