Mỹ "đuổi cùng diệt tận" tinh hoa công nghệ Trung Quốc?

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Donald Trump hôm 15/8 xác nhận, ông đang xem xét liệu có nên cấm tập đoàn thương mại điện tử Alibaba ở thị trường Mỹ hay không.

Tổng thống Trump, tỷ phú Jack Ma - Chủ tịch Tập đoàn Alibaba.
Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh chính quyền ông Trump liên tục có các động thái nhằm vào những tập đoàn cộng nghệ lớn của Trung Quốc, từ Huawei đến TikTok của ByteDance và WeChat của Tencent.
Trong nỗ lực mới nhất nhằm tăng áp lực lên công ty ByteDance, Tổng thống Mỹ hôm 14/8 đã ra lệnh cho công ty này phải thoái vốn khỏi TikTok tại Mỹ trong 90 ngày, do lo ngại ứng dụng này đe dọa an ninh quốc gia Mỹ.
Giới quan sát nhật định, việc Washington viện dẫn lý do an ninh quốc gia để cấm TikTok chỉ là "bề nổi của tảng băng chìm", trong khi nguyên nhân sâu xa là cuộc cạnh tranh lợi ích Mỹ - Trung ở nhiều phương diện, bao gồm lĩnh vực công nghệ. Sự phát triển vũ bão của các ứng dụng Trung Quốc tại Mỹ đang đe dọa nghiêm trọng vị thế và lợi ích của các tập đoàn công nghệ Mỹ.
Với trường hợp Alibaba, dù không quá thành công tại thị trường phương Tây như Huawei hay TikTok nhưng công ty của tỷ phú Jack Ma vẫn được xem là một trong những gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc, khiến công ty này vẫn lọt vào tầm ngắm "triệt hạ" của Mỹ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần