Mỹ ghi nhận kỷ lục hơn 2.000 ca tử vong vì Covid-19, ông Biden kêu gọi đoàn kết đối phó đại dịch

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ông Joe Biden cho rằng, đại dịch Covid-19 đã làm trầm trọng những bất đồng chính trị tại nước này và hối thúc người dân thực hiện các biện pháp phòng dịch an toàn trong kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn.

Ông Joe Biden kêu gọi đoàn kết đối phó đại dịch Covid-19.
Ngày 25/11, ông Joe Biden, người được truyền thông Mỹ đưa tin giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020, đã có bài phát biểu nhân dịp Lễ Tạ ơn. Ông Biden tập trung vào vấn đề dịch Covid-19 cũng như đề cập tới các biện pháp sẽ được triển khai trong thời gian tới.
Phát biểu tại quê nhà Wilmington, ông Biden cho rằng dịch Covid-19 đã làm trầm trọng những bất đồng chính trị tại Mỹ. "Nó đã chia rẽ chúng ta, khiến chúng ta tức giận. Tuy nhiên, cần nhớ rằng chúng ta đang trong cuộc chiến với một loại virus, không phải là cuộc chiến lẫn nhau. Tôi tin rằng bầu không khí về chia rẽ hay u ám sẽ sớm bị xua tan bởi ánh sáng và sự đoàn kết"- ông Biden cho hay.
Cũng trong phát biểu hôm thứ Tư, cựu phó Tổng thống một lần nữa khẳng định ông sẽ thực hiện các biện pháp nhằm ngăn chặn hiệu quả đại dịch ngay sau khi nhậm chức vào ngày 20/1/2021. "Tôi biết chúng ta có thể đánh bại virus. Nước Mỹ sẽ không thua trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19. Cuộc sống sẽ trở lại bình thường" - ông Biden nhấn mạnh.
Ông Biden cảnh báo rằng Mỹ đang đối mặt với “một mùa đông dài khó khăn” khi làn sóng tái bùng phát dịch Covid-19 tiếp tục tăng mạnh trong những tuần gần đây.
Tuy nhiên, ông Biden bày tỏ hy vọng rằng với các tin khả quan về thử nghiệm vaccine của Pfizer và Moderna, Mỹ có thể tiến hành tiêm phòng lần đầu vaccine cho người dân trong tháng 12 tới.
Mỹ - tâm dịch lớn nhất thế giới, hôm 24/11 đã báo cáo hơn 2.100 ca tử vong do Covid-19, mức cao kỷ lục trong 1 ngày kể từ tháng 5.
Các chuyên gia y tế cảnh báo điều tồi tệ nhất vẫn đang ở phía trước. Hơn 2.100 là số ca tử vong do Covid-19 cao nhất trong một ngày mà Mỹ từng ghi nhận kể từ hồi đầu tháng 5. Số người chết nhiều nhất do Covid-19 trong một ngày là 2.603 được xác nhận ngày 15/4.
Trong bối cảnh số ca mắc mới và nhập viện bắt đầu tăng nhanh trong vài tuần mới đây, giới chức Mỹ đã dự báo số ca tử vong sẽ là một hệ quả. Số ca mắc mới mỗi ngày vẫn chưa giảm dưới mức 100.000 trong 3 tuần trong khi số ca nhập viện tăng kỷ lục với hơn 88.000 trường hợp riêng trong ngày 24/11.
Các chuyên gia y tế Mỹ cảnh báo tình hình có thể còn tồi tệ hơn trong những tuần tới trước khi được cải thiện trong trường hợp vaccine được đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh cũng phụ thuộc vào việc người dân có thực hiện các biện pháp phòng tránh lây nhiễm hay không, đặc biệt là trong các dịp lễ lớn cuối năm bao gồm lễ Tạ ơn và Giáng sinh.
Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ đã khuyến cáo người dân nước này ở nhà và không nên di chuyển trong các dịp này nhằm hạn chế sự lây lan của virus. Cảnh báo này dường như đã phát huy tác dụng khi kết quả của một số cuộc khảo sát cho thấy nhiều người đã thay đổi kế hoạch ăn mừng lễ Tạ ơn. Tuy nhiên, nhiều người vẫn dự kiến sẽ trở về thăm gia đình nhân dịp này và đây được coi là nguyên nhân khiến virus SARS-CoV-2 lây lan nhanh chóng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần