Mỹ giải thích việc hủy bỏ hội nghị ngoại trưởng với ASEAN

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trả lời câu hỏi của phóng viên trong một cuộc họp báo qua điện thoại gần đây, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman đã giải thích về việc Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN – Mỹ hôm 25/5 vừa qua không thể diễn ra như dự kiến.

Tạp chí Foreign Policy của Mỹ tiết lộ, hội nghị trực tuyến giữa Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và ASEAN dự kiến diễn ra ngày 25/5 đã bị hủy bỏ vào phút chót. Nguyên nhân là do Mỹ không thể thiết lập được cuộc gọi video bảo mật vì Ngoại trưởng Blinken bận lên máy bay sang Trung Đông.
Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman.
Trong khuôn khổ chuyến thăm Đông Nam Á, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman đã có cuộc họp qua điện thoại với các phóng viên khu vực hôm 2/6. Bà Wendy Sherman là quan chức ngoại giao cấp cao nhất của Mỹ đến ASEAN kể từ khi ông Joe Biden nhậm chức.
Tại đây bà Sherman xác nhận việc Hội nghị trực tuyến Ngoại trưởng ASEAN - Mỹ vừa qua bị hủy bỏ, nhưng khẳng định không có chuyện Mỹ thiếu tôn trọng với ASEAN mà hoàn toàn do lỗi kỹ thuật.  
Theo đó, Ngoại trưởng Antony Blinken đang tới Trung Đông giữa thời điểm xung đột bạo lực nhằm đảm bảo một lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas được thiết lập. Mặt khác, ông vẫn quyết tâm khẳng định: “Tôi sẽ không bỏ lỡ cuộc họp trực tuyến với ASEAN. Tôi sẽ tham gia từ chuyên cơ của mình", bà Sherman cho biết.
Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ cũng cho biết, ngài Ngoại trưởng cùng đội ngũ phải thử lại thiết bị nhiều lần để cố gắng khắc phục lỗi kỹ thuật nhưng sau 45 phút không thành công, Brunei - Chủ tịch ASEAN đã đề xuất dời Hội nghị sang một ngày khác.
Bà Sherman cũng khẳng định các bên đang sắp xếp để đưa ra thời điểm diễn ra Hội nghị thay thế. 
Thứ trưởng Ngoại giao Sherman cũng nhấn mạnh rằng nước Mỹ cam kết với khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương và luôn hướng về châu Á. Điều này đã thể hiện qua nhiều động thái của quan chức Mỹ, trong đó chuyến công du đầu tiên của ông Antony Blinken trên tư cách Ngoại trưởng là tới châu Á và chuyến thăm lần này của bà Sherman cũng là tới Đông Nam Á.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần